Đường dẫn truy cập

Trump kêu gọi Hồi giáo đoàn kết chống khủng bố


Tổng thống Trump đọc diễn văn tại Hội nghị thượng đỉnh Ả-rập Hồi giáo Mỹ, 21/5/2017, ở Riyadh, Ả-rập Xê-út.
Tổng thống Trump đọc diễn văn tại Hội nghị thượng đỉnh Ả-rập Hồi giáo Mỹ, 21/5/2017, ở Riyadh, Ả-rập Xê-út.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm Chủ nhật đã kêu gọi đoàn kết Hồi giáo trong cuộc chiến chống khủng bố. Ông phát biểu tại Riyadh trước hàng chục nhà lãnh đạo Ả-rập và Hồi giáo tại hội nghị thượng đỉnh khu vực rằng đó là “cuộc chiến giữa thiện và ác”.

Đây không phải là cuộc chiến giữa các tôn giáo khác nhau, các giáo phái khác nhau, hoặc các nền văn minh khác nhau. Đây là cuộc chiến giữa bọn tội phạm man rợ, những kẻ tìm cách hủy diệt đời sống con người, và những người tử tế thuộc tất cả các tôn giáo, những người muốn bảo vệ đời sống con người
Tổng thống Trump

Trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị tổng thống, ông Trump nói Hoa Kỳ muốn có một liên minh các quốc gia "cùng chia sẻ mục tiêu xóa bỏ chủ nghĩa cực đoan".

Ông Trump phát biểu: "Đây không phải là cuộc chiến giữa các tôn giáo khác nhau, các giáo phái khác nhau, hoặc các nền văn minh khác nhau. Đây là cuộc chiến giữa bọn tội phạm man rợ, những kẻ tìm cách hủy diệt đời sống con người, và những người tử tế thuộc tất cả các tôn giáo, những người muốn bảo vệ đời sống con người".

Ông Trump, người đang tìm cách cấm nhập cảnh vào Mỹ đối với người Hồi giáo từ 6 quốc gia có người Hồi giáo chiếm đa số, nơi các cuộc tấn công khủng bố đã xảy ra, đã không sử dụng cụm từ gây tranh cãi "chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan", như ông đã thường xuyên dùng trong các bài diễn văn ở Hoa Kỳ. Thay vào đó, ông kêu gọi các nhà lãnh đạo Hồi giáo đối mặt một cách trung thực với "cuộc khủng hoảng chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan và các nhóm khủng bố Hồi giáo mà chủ nghĩa cực đoan đã truyền cảm hứng".

Ông đặt câu hỏi: “Liệu chúng ta có vô cảm trước cái ác hay không?”

Ông Trump nói rằng chống lại chủ nghĩa khủng bố "có nghĩa là sát cánh với nhau chống lại việc giết người Hồi giáo vô tội, đàn áp phụ nữ, bức hại của người Do Thái, và tàn sát các Kitô hữu. Các lãnh tụ tôn giáo cần phải nêu thật rõ điều này: Sự dã man sẽ không mang lại vinh quang, hết mình vì cái ác sẽ không mang lại phẩm giá".

Ông nói: "Mỹ là quốc gia có chủ quyền và ưu tiên hàng đầu của chúng tôi luôn là sự an toàn và an ninh của công dân chúng tôi. Chúng tôi không có mặt ở đây để rao giảng - chúng tôi không ở đây để bảo người khác sống ra sao, phải làm gì, hay thờ phượng như thế nào. Thay vào đó, chúng tôi đang ở đây để mời hợp tác dựa trên các mối quan tâm và lợi ích chung để mưu cầu một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả chúng ta. Mỗi khi một kẻ khủng bố giết người vô tội, và nhân danh Thượng Đế một cách sai trái, điều đó hẳn là một sự xúc phạm đối với tất cả những ai có đức tin".

Chủ nghĩa khủng bố đã lan khắp thế giới. Nhưng con đường đi đến hòa bình bắt đầu ngay tại đây, trên vùng đất cổ này, trong vùng đất thiêng này ... Nước Mỹ sẵn sàng sát cánh với quý vị trong việc mưu cầu những lợi ích và an ninh chung ... Đoàn kết lại, chúng ta không thể thất bại
Tổng thống Trump

Ông Trump nói: "Chủ nghĩa khủng bố đã lan khắp thế giới. Nhưng con đường đi đến hòa bình bắt đầu ngay tại đây, trên vùng đất cổ này, trong vùng đất thiêng này". Ông nhấn mạnh rằng "Nước Mỹ sẵn sàng sát cánh với quý vị trong việc mưu cầu những lợi ích và an ninh chung".

Ông khẳng định: “Đoàn kết lại, chúng ta không thể thất bại”.

Trước khi đọc diễn văn, Tổng thống Hoa Kỳ đã gặp gỡ với Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh gồm sáu nước thành viên để thảo luận về những sự khác biệt với Iran và cách đối phó với Tehran, cũng như cách trấn áp các thành phần chủ chiến Hồi giáo.

Bài diễn văn của ông Trump là một bước ngoặt đáng ngạc nhiên của vị tổng thống sau những lời lẽ to tát của ông về "nước Mỹ trên hết" cũng như lời kêu gọi của ông khi tranh cử là cấm du hành hoàn toàn đối với người Hồi giáo, về sau ông ta đã giảm bớt bằng cách kêu gọi một lệnh cấm du hành có tính chất hạn chế đối với người từ 6 nước có dân theo Hồi giáo chiếm đa số. Nỗ lực của ông đã bị các tòa án Hoa Kỳ chặn lại, mặc dù vậy, ông Trump đang khiếu nại các phán quyết định của tòa.

Đây là lần đầu tiên Ả-rập Xê-út là điểm đến trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của bất kỳ một vị Tổng thống Mỹ nào. Quốc gia nhiều dầu mỏ có quan hệ lâu năm về năng lượng và quốc phòng với Hoa Kỳ không nằm trong lệnh cấm du hành của ông Trump.

VOA Express

XS
SM
MD
LG