Đường dẫn truy cập

Cảnh sát California giải tán trại biểu tình ủng hộ Palestine ở Đại học UCLA


Cảnh sát bắt giữ một người biểu tình tại khu cắm trại biểu tình ủng hộ người Palestine ở Đại học California Los Angeles (UCLA), Hoa Kỳ, vào 2/5/2024.
Cảnh sát bắt giữ một người biểu tình tại khu cắm trại biểu tình ủng hộ người Palestine ở Đại học California Los Angeles (UCLA), Hoa Kỳ, vào 2/5/2024.

Hàng trăm cảnh sát đội mũ bảo hiểm đã tiến vào sân trường trung tâm của Đại học California ở Los Angeles (UCLA) vào sáng sớm thứ Năm (2/5) để giải tán một trại biểu tình ủng hộ Palestine bị những người ủng hộ Israel tấn công vào đêm hôm trước.

Cuộc trấn áp của cảnh sát lúc rạng sáng thứ Năm tại UCLA đánh dấu điểm bùng phát mới nhất về căng thẳng gia tăng tại các trường đại học Hoa Kỳ, nơi những cuộc biểu tình phản đối việc Israel tiến hành chiến tranh ở Gaza đã dẫn đến các cuộc đụng độ của sinh viên với nhau và với cơ quan công luật.

Đoạn phim truyền hình trực tiếp cho thấy khoảng sáu người biểu tình bị bắt giữ, quỳ trên mặt đất, tay bị trói sau lưng bằng dây buộc.

Hàng chục tiếng nổ lớn đã được nghe thấy trong cuộc đụng độ từ các vụ nổ chớp nhoáng hoặc lựu đạn gây choáng do cảnh sát bắn ra.

Những người biểu tình, một số mang theo khiên và ô dù, tìm cách chặn lực lượng cảnh sát lại bằng lượng người đông đảo của họ, đồng thời la lớn “đẩy lui họ” và nháy đèn sáng vào mắt cảnh sát. Những người khác ở phía đối diện của trại nhanh chóng bỏ cuộc và được nhìn thấy đang bước đi với hai tay ôm đầu dưới sự hộ tống của cảnh sát.

Vào khoảng hoàng hôn thứ Tư, cảnh sát chống bạo động đã bắt đầu tập trung ở khuôn viên UCLA và canh gác ở các vị trí gần khu lều bạt bị đám đông người biểu tình chiếm đóng, đoạn phim trực tiếp từ hiện trường cho thấy.

Đài truyền hình địa phương KABC-TV ước tính có khoảng 300 đến 500 người biểu tình tập trung bên trong trại, trong khi khoảng 2.000 người khác tập trung bên ngoài hàng rào để ủng hộ.

Lực lượng cảnh sát đã đứng ở khu vực ngoại vi trong nhiều giờ trước khi bắt đầu tiến vào khu lều bạt vào khoảng 3:15 sáng theo giờ địa phương, phá bỏ các rào chắn và bắt giữ những người không chịu rời đi. Cuộc đột kích được dẫn đầu bởi một nhóm cảnh sát Tuần tra Xa lộ California mang theo khiên và dùi cui.

Một số người biểu tình được nhìn thấy đội mũ cứng, kính bảo hộ và mặt nạ phòng độc để đề phòng cuộc bao vây, một ngày sau khi trường đại học tuyên bố việc cắm trại là bất hợp pháp.

Trước khi di chuyển vào, cảnh sát kêu gọi người biểu tình bằng loa, với thông báo lặp đi lặp lại về việc dọn dẹp khu vực biểu tình, vốn đã chiếm một khu vực sân trường có kích thước bằng một sân bóng đá giữa tòa tháp đôi Royce Hall và thư viện chính của trường đại học.

Một nhóm cảnh sát Los Angeles ban đầu tiến vào một góc trại trong thời gian ngắn đã bị người biểu tình áp đảo và buộc phải rút lui, trước khi lực lượng tiếp viện đến bằng xe buýt khoảng một giờ sau đó.

UCLA đã hủy các lớp học trong ngày thứ Tư sau một cuộc đụng độ dữ dội giữa những người cư trú trong khu trại và một nhóm người biểu tình đeo mặt nạ, những người đã tiến hành một cuộc tấn công bất ngờ vào đêm thứ Ba tại khu vực lều trại.

Những người cư ngụ trong trại biểu tình ngoài trời, được lập ra vào tuần trước, hầu như vẫn giữ thái độ ôn hòa trước cuộc hỗn chiến, trong đó cả hai bên đã đánh nhau và xịt hơi cay vào nhau.

Các thành viên của nhóm ủng hộ Palestine nói pháo hoa đã được ném vào họ và họ bị đánh bằng gậy. Các quan chức của trường đại học đổ lỗi cho “những kẻ xúi giục” gây rối loạn và tuyên bố sẽ tiến hành một cuộc điều tra.

Cuộc đối đầu diễn ra trong hai hoặc ba giờ vào sáng sớm thứ Tư trước khi cảnh sát lập lại trật tự. Người phát ngôn của Thống đốc California Gavin Newsom sau đó đã chỉ trích “phản ứng hạn chế và chậm chạp của cơ quan công luật trong khuôn viên trường” đối với tình trạng bất ổn “không thể chấp nhận được”.

Các giới chức UCLA cho biết khuôn viên trường đại học, nơi có gần 52.000 sinh viên, bao gồm cả sinh viên đại học và sau đại học, sẽ vẫn đóng cửa ngoại trừ các hoạt động hạn chế vào thứ Năm và thứ Sáu.

Các cuộc biểu tình diễn ra sau cuộc tấn công ngày 7/10 vào miền nam Israel của các chiến binh Hamas ở Dải Gaza và cuộc tấn công tiếp theo của Israel vào vùng đất Palestine.

Sinh viên đã biểu tình hoặc dựng lều tại hàng chục trường học trên khắp nước Mỹ trong những ngày gần đây, kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza và yêu cầu các trường học thoái vốn khỏi các công ty hỗ trợ chính phủ Israel. Nhiều trường học đã gọi cảnh sát để dẹp các cuộc biểu tình.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG