Đường dẫn truy cập

Đức Giáo Hoàng đọc diễn văn tại Đại Hội đồng LHQ


Đức Giáo Hoàng Phanxicô vẫy chào người dân ở thành phố New York ngày 24/9/2015.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô vẫy chào người dân ở thành phố New York ngày 24/9/2015.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô hôm nay đọc diễn văn trước các nhà lãnh đạo thế giới tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Theo tường thuật của thông tín viên Michael Brown của đài VOA, nhà lãnh đạo giáo hội Công giáo dự kiến sẽ tập trung nói tới hai vấn đề biến đổi khí hậu và di dân.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang có mặt ở New York trong ngày thứ tư của chuyến viếng thăm có tính chất lịch sử đến nước Mỹ.

Nhà lãnh đạo giáo hội Công giáo tới New York hôm thứ Năm sau ba ngày hết sức bận rộn ở Washington và đã làm cho vô số người Mỹ cảm thấy xúc động với những phát biểu, trong đó có bài diễn văn đọc trước lưỡng viện Quốc hội Mỹ.

Bà Terri Thompson, một trong hàng vạn người đã rủ nhau tới Washington để chào đón Đức Giáo Hoàng, cho biết cảm nghĩ như sau.

"Mẹ tôi qua đời cách nay gần 12 năm vì một chứng bệnh hiểm nghèo. Mẹ tôi là một người Công giáo thuần thành và Giáo hội đối với bà là vô cùng quan trọng. Cho nên tôi có cảm tưởng tôi có mặt ở đây cho mẹ tôi và điều này làm cho tôi xúc động vô cùng. Tôi cảm thấy mình có phước hết sức khi được nhìn thấy Đức Giáo Hoàng. Thật là xúc động".

Trong bài thuyết giảng tại Nhà thờ Thánh Patrick ở Washington chiều thứ Năm, Đức Giáo Hoàng đã ngỏ lời chia buồn với những người Hồi giáo sau khi xảy ra vụ giẫm đạp chết người tại lễ Hajj ở Ả rập Xê-út.

"Với những tình cảm gần gũi của tôi trước thảm kịch mà họ đã phải gánh chịu ở Mecca… vào lúc này, tôi xin gởi lời cầu nguyện… Tôi gộp mình làm một với tất cả các anh chị em".

Đức Giáo Hoàng cũng ngỏ lời an ủi tới những người bị đau khổ trong vụ khủng hoảng của Giáo hội Công giáo về vấn đề sách nhiễu tính dục.

Theo lịch trình đã định, vị giáo hoàng 78 tuổi sẽ đọc diễn văn trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc sáng thứ Sáu, rồi tham dự một buổi lễ liên tôn giáo tại Đài tưởng niệm vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9. Đức Giáo Hoàng cũng sẽ đến thăm một trường tiểu học Công giáo ở khu Đông Harlem, nơi đa số cư dân là người da đen và người gốc Châu Mỹ La Tinh, và sau đó sẽ cử hành thánh lễ tại Công viên Quảng trường Madison.

Thứ Bảy, Đức Giáo Hoàng sẽ rời New York để tới Philadelphia, chặng dừng chân chót của chuyến viếng thăm Hoa Kỳ. Tại đây, Đức Giáo Hoàng sẽ dự Đại hội Gia đình Thế giới và cử hành một thánh lễ ngoài trời vào ngày Chủ nhật.

VOA Express

XS
SM
MD
LG