Đường dẫn truy cập

Đức Giáo hoàng nhớ sự tự do, tỏ ý muốn về hưu sớm


Đức Giáo hoàng Phanxicô kỷ niệm hai năm ngày ông được bầu làm người đứng đầu Giáo hội Công giáo Roma vào thứ Sáu và đưa ra dự đoán rằng ông sẽ không tại vị lâu.

"Tôi cảm giác rằng giáo triều của tôi sẽ ngắn ngủi - bốn hay năm năm," ông nói với đài truyền hình Televisa của Mexico. "Tôi không biết. Hoặc là hai, ba năm. Hai năm trôi qua rồi."

Đức Giáo hoàng Phanxicô cho biết ông không phải không thích làm giáo hoàng, nhưng ông nhớ sự tự do của mình.

"Điều duy nhất tôi muốn là một ngày kia có thể đi ra ngoài mà không bị ai nhận ra và đi đến một tiệm pizza để ăn pizza," ông nói.

Vị giáo hoàng sinh trưởng ở Argentina đã cho biết ông có thể về hưu như người tiền nhiệm của ông, Giáo hoàng Bênêđictô XVI. Năm ngoái, Đức Giáo hoàng Phanxicô nói đùa rằng ông có thể qua đời hai, ba năm tới.

Kỷ niệm ngày lên ngôi vào thứ Sáu, vị giáo hoàng 78 tuổi cũng loan báo năm thánh đặc biệt bắt đầu vào ngày 8 tháng 12 và sẽ tập trung vào chủ đề là lòng từ bi.

Hai năm thánh đặc biệt gần đây nhất được tổ chức vào năm 1933 và 1983, kỷ niệm 1900 và 1950 năm Chúa Giêsu qua đời và phục sinh.

Trong vai trò nhà lãnh đạo của 1,2 tỉ người Công giáo Roma toàn thế giới, Giáo hoàng Phanxicô được ca ngợi vì sự cởi mở và cách tiếp cận khoan dung đối với những vấn đề như đồng tính luyến ái và ly dị.

Trong giáo hội, không phải ai cũng hoan nghênh những quan điểm của ông, nhưng những quan điểm này đã được tán dương khắp thế giới.

Trong suốt hai năm làm giáo hoàng, Giáo hoàng Phanxicô đã có nhiều chuyến thăm tới Đông Âu, châu Á, Nam Mỹ và Trung Đông.

Vào tháng 9 này, ông sẽ trở thành giáo hoàng thứ tư đến Mỹ kể từ khi Đức Giáo hoàng Phaolô VI đến thành phố New York vào năm 1965.

Đức Giáo hoàng Phanxicô đến Mỹ để tham dự một hội nghị toàn cầu về gia đình ở thành phố Philadelphia ở miền đông. Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner cho biết đầu tháng này rằng Đức Giáo hoàng Phanxicô cũng sẽ thăm thủ đô Washington và phát biểu trước một phiên nghị sự chung của Quốc hội. Các quan chức của Giáo hội đã cho biết trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York có thể sẽ là một điểm dừng nữa trong chuyến đi của ông.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG