Đường dẫn truy cập

Đức Giáo Hoàng rút ngắn chuyến thăm Tacloban vì bão


Đức Giáo Hoàng mặc áo mưa chủ trì Thánh lễ ở thành phố Tacloban, Philippines, ngày 17 tháng 1, 2015.
Đức Giáo Hoàng mặc áo mưa chủ trì Thánh lễ ở thành phố Tacloban, Philippines, ngày 17 tháng 1, 2015.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô buộc phải tránh cơn bão nhiệt đới ở Philippines ngày thứ Bảy, rút ngắn chuyến viếng thăm những người sống sót sau Siêu bão Haiyan tháng 11 năm 2013 làm nhiều người thiệt mạng.

Trước khi rời thành phố Tacloban bị bão tàn phá, Đức Giáo Hoàng mặc áo mưa bằng plastic màu vàng ban Thánh lễ đầy xúc động dưới cơn mưa tầm tã.
Ngài nói:

“Có quá nhiều người trong các con mất tất cả. Ta không biết phải nói gì với các con. Nhưng Đức Chúa Trời biết phải nói gì với các con. Một số người trong các con mất một phần gia đình. Tất cả những gì ta có thể làm là giữ im lăng và ta đi với các con với trái tim im lặng của ta.”

Gió mạnh đến nỗi trong lúc Đức Giáo Hoàng Phanxicô ban thông điệp, một người tình nguyện của nhà thờ trong Thánh lễ thiệt mạng sau khi một thiết bị rơi trúng bà.

Thời tiết xấu khiến cho Đức Giáo Hoàng và những người phụ tá bay trở về Manila, thủ đô Philippines sớm hơn dự kiến vài giờ. Ngài dự trù kết thúc chuyến đi thăm bốn ngày đảo quốc này vào ngày Chủ Nhật với một Thánh lễ khổng lồ ngoài trời, dự trù thu hút khoảng 6 triệu người tham dự.

Đức Giáo Hoàng đến Philippines hôm thứ Năm. Ngài nói chuyến đi thăm của Ngài bày tỏ sự gần gũi của Ngài đối với những người chịu đựng thống khổ, mất mát và tàn phá do Siêu bão Haiyan gây ra.

Siêu bão Haiyan mạnh nhất chưa từng được ghi nhận trước đây trên đất liền đã san bằng hoàn toàn nhiều làng mạc, khiến hơn 7.300 người thiệt mạng hay mất tích.

Đức Giáo Hoàng cũng nêu lên những vấn đề khác trong chuyến đi của Ngài. Đức Giáo Hoàng nói với Tổng thống Benigno Aquino và những nhà lãnh đạo khác tại Manila vào ngày thứ Sáu là phải bác bỏ dịch bệnh tham nhũng hoành hành tại đảo quốc này trong nhiều thập niên. Ngài kêu gọi họ làm việc để chấm dứt điều Ngài gọi là nghèo khó “trầm trọng” và bất công xã hội tác hại lên người dân. Đức Giáo Hoàng sau đó nêu lại những vấn đề này trong Thánh lễ tại Manila trong một ngôi thánh đường kiểu thuộc địa.

Trong chuyến bay từ Sri Lanka tới Manila, Giáo hoàng Phanxicô đã trao đổi với các phóng viên về các vụ khủng bố ở Pháp gần đầy.

Ngài bảo vệ quyền tự do ngôn luận và coi đó là quyền cơ bản của con người, nhưng nói rằng “không thể khích động hay sỉ nhục đức tin của người khác.”

Ngài cũng nói rằng ngài tin rằng tình trạng biến đổi khí hậu chủ yếu là do con người gây ra, và rằng ngài hy vọng rằng hội nghị về tình trạng biến đổi khí hậu ở Paris sắp tới sẽ đề ra một chủ trương can đảm nhằm bảo vệ môi trường. Giáo Hoàng nói rằng con người đã lạm dụng thiên nhiên.

Philippines đã huy động một lực lượng an ninh lên tới 50.000 người để bảo vệ Giáo hoàng Francis. Hai giáo hoàng trong chuyến thăm Philippines trước đây đã trở thành mục tiêu ám sát.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG