Đường dẫn truy cập

Đức Giáo Hoàng Phan Xi Cô cử hành thánh lễ ngoài trời ở Uganda


Đức Giáo Hoàng chào người hâm mộ trước khi cử hành thánh lễ tại Namugongo, Uganda, 28/11/2015.
Đức Giáo Hoàng chào người hâm mộ trước khi cử hành thánh lễ tại Namugongo, Uganda, 28/11/2015.

Những đoàn người hết sức đông đảo tại Uganda đã chào đón Đức Giáo Hoàng Phan Xi Cô ngày hôm nay trong lúc nhà lãnh đạo giáo hội Công giáo cử hành thánh lễ đầu tiên tại nước này trong chặng dừng chân thứ nhì của chuyến viếng thăm Phi châu.

Thánh lễ ngoài trời được cử hành tại Đền Các Thánh Tử Đạo Uganda ở Namugongo, nơi vinh danh hơn 20 vị tử đạo bị một nhà vua ra lệnh thiêu sống hồi cuối thế kỷ 19 vì không chịu từ bỏ đức tin.

Nhà lãnh đạo Toà Thánh Vatican nói “Đức tin của các ngài mưu cầu điều tốt cho mọi người, kể cả nhà vua đã kết án các ngài vì đức tin của các ngài. Phản ứng của các ngài là lấy tình yêu đáp trả hận thù và do đó đã tỏa chiếu vẻ sáng lạn của Tin Mừng.”

Hàng vạn người đã cắm lều, trải chiếu qua đêm tại nơi này để chờ tham dự buổi lễ có mục đích kỷ niệm 50 năm ngày các vị tử đạo được phong hiển thánh.

Xế ngày hôm nay, Đức Giáo Hoàng sẽ tham dự một mít tinh với giới trẻ, đến thăm một tổ chức từ thiện và gặp gỡ các nhà lãnh đạo tôn giáo địa phương, trong lúc Ngài tiếp tục ngày thứ nhì của chuyến viếng thăm Uganda.

Hôm qua, Đức Giáo Hoàng đã ca ngợi Uganda về việc tiếp nhận những người tị nạn từ những nước khác ở Phi châu.

Sau khi tới Entebbe hôm thứ sáu, Đức Giáo Hoàng nói “Ở đây, tại Đông Phi châu này, Uganda đã tỏ ra hết sức quan tâm đến việc tiếp đón người tị nạn, giúp họ xây dựng lại cuộc sống trong an ninh và cảm nhận được phẩm giá phát sinh từ việc kiếm được kế sinh nhai bằng việc làm lương thiện. Thế giới chúng ta, bị lâm vào chiến tranh, bạo động và nhiều hình thức bất công, đang mục kích một cuộc di chuyển người vô tiền khoáng hậu. Xử sự với họ ra sao là một thử thách đối với nhân tính của chúng ta.”

Cao uỷ Tị nạn Liên Hiệp Quốc cho biết Uganda đã nhận hơn nửa triệu người tị nạn, hầu hết là những người chạy trốn chiến tranh và bạo động ở Cộng hoà Dân chủ Congo và Nam Sudan.

Đức Giáo Hoàng cũng nói rằng “thế giới nhìn vào Phi châu như một lục địa đầy hy vọng,” và cho biết chuyến công du 3 quốc gia Phi châu của Ngài là nhằm thu hút sự chú tâm của mọi người tới những thành tựu và những sự đấu tranh” của Phi châu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG