Đường dẫn truy cập

Dự đoán không quá một phần ba cử tri đông Ukraine đi bỏ phiếu


Nhân viên Ủy ban Bầu cử chuẩn bị tại một điểm bỏ phiếu ở Kiev, ngày 24 tháng 5, 2014.
Nhân viên Ủy ban Bầu cử chuẩn bị tại một điểm bỏ phiếu ở Kiev, ngày 24 tháng 5, 2014.
KIEV — Các giám sát viên theo dõi cuộc bầu cử ở Ukraine tiên đoán chỉ có một phần ba cử tri ở khu vực miền đông là có thể đi đầu phiếu. Họ cảnh báo rằng các phần tử ly khai thân Nga đang leo thang các hành động phá hoại và đe dọa chống các giới chức tại các phòng phiếu.

Những dự báo về con số cử tri ở các vùng miền đông Ukraine có thể đi đầu phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống vào Chủ nhật đang xấu đi giữa lúc các phần tử đòi ly khai thân Nga mở một chiến dịch quyết liệt nhằm phá hoại cuộc đầu phiếu.

Người đứng đầu Liên đoàn Cử tri Ukraine, tổ chức đã huy động thêm 3000 giám sát viên cho cuộc bầu cử để tiếp tay với hơn 1000 quan sát viên nước ngoài, nói ông nghi rằng con số cử tri đi đầu phiếu tại Donetsk và Luhansk sẽ không vượt quá con số một phần ba.

Ông Oleksandr Chernenko nói điều đó có nghĩa là 10% cử tri Ukraine sẽ bị tước cơ hội đi bầu trong cuộc bầu cử được đánh giá rộng rãi là cuộc bầu cử quan trọng nhất kể từ khi Ukraine tách ra khỏi Liên bang Xô viết cách đây 23 năm.

Giương lên một tấm bản đồ màu của vùng Donetsk cho các ký giả tại một cuộc họp báo ở thủ đô của Ukraine, ông Chernenko giải thích rằng đa số các đơn vị bầu cử của các tỉnh này đã được tô màu đỏ và màu cam để chỉ nguy cơ cao, ông nói một phần ba các đơn vị bầu cử nằm dưới quyền kiểm soát của phe ly khai, trong khi một phần ba khác đang đứng trước nguy cơ bầu cử sẽ bị hoàn toàn phá hoại.

Chỉ có một vài đơn vị ở phía Tây là không gặp khó khăn nào.

Ông Vladyslav Selezniov, người phát ngôn của chiến dịch chống khủng bố thuộc Bộ Nội vụ Ukraine, thừa nhận rằng tình trạng an ninh tại đông bộ Ukraine đang trở nên tệ hại hơn, ông nói khó có thể có bầu cử vào Chủ nhật tại ít nhất 20 trong tổng cộng 34 đơn vị bầu cử ở các tỉnh Luhansk và Donetsk.

Thành phần đòi ly khai đã tổ chức cuộc trưng cầu dân ý gây nhiều tranh cãi của họ hồi đầu tháng này tại cả hai tỉnh và tuyên bố các tỉnh này là những nước cộng hòa độc lập. Nhưng lời kêu gọi của phe ly khai yêu cầu Moscow sáp nhập hai tỉnh vừa kể đã không được lắng nghe, và Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Sáu vừa rồi nói rằng nên tôn trọng kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Ukraine.

Mặc dù vậy, các giới chức an ninh Ukraine nói các chiến binh Nga và súng ống vẫn di chuyển bất hợp pháp xuyên qua biên giới, và họ tố cáo Moscow tiếp tục gây bất ổn cho khu vực miền đông Ukraine.

Người đứng đầu cơ quan tình báo Ukraine, ông Valentyn Nalyvaichenko, nói có những dấu hiệu cho thấy Moscow đang khởi sự rút hơn 40,000 binh sĩ được ước lượng đã tụ tập tại vùng biên giới, tuy nhiên ông nhấn mạnh rằng điện Kremli vẫn giúp đỡ các phần tử đòi ly khai. Được phóng viên VOA yêu cầu ông giải thích nghịch lý này, ông Nalyvaichenko trả lời cộc lốc rằng hãy đặt câu hỏi ấy với điện Kremli.

Chủ tịch Liên đoàn Cử tri Chernenko đã ra lệnh cho các giám sát viên của ông ở miền đông Ukraine hãy thận trọng, và hãy rút lui nếu họ bị đe dọa, hoặc cảm thấy mình đang lâm nguy.

Trong khi bày tỏ thất vọng về sự kiện 10% cử tri có khả năng bị tước quyền đi bầu vì sợ các phòng phiếu bị chiếm cứ, và về các vụ bắt cóc các giới chức bầu cử, cũng như sự đe dọa nhắm vào những người khác, ông Chernenko cho rằng những điều đó không làm cho cuộc bầu cử mất đi tính chính đáng.

Tuy nhiên ông chỉ trích quyết định không sửa đổi một đạo luật cấm quân đội Ukraine được dựng các chốt an ninh tại các phòng phiếu, ông nói bên cạnh đó, quân đội đã tỏ ra trì chậm, và lẽ ra phải kiềm chế cuộc nổi dậy đòi ly khai, chận đứng không cho phong trào này lan rộng.

Một nguy cơ khác đối với cuộc bầu cử mà hôm thứ Sáu các giới chức Ukraine nói họ đã vô hiệu hóa, lại trở lại thành một mối đe dọa. Một vi-rút trong hệ thống điện toán tại Ủy ban Bầu cử Trung ương vẫn tiếp tục gây khó khăn, làm Ủy ban Bầu cử không thể nhận hoặc gửi email.

Ngoài ra, vi-rút điện toán này còn có nguy cơ gây phương hại cho các kết quả bầu cử sử dụng máy tính.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG