Đường dẫn truy cập

Các phần tử ly khai thân Nga giết 14 binh sĩ Ukraine


Binh sĩ Ukraine phong tỏa địa điểm nơi các phần tử nổi loạn giết 13 quân nhân Ukraine, 5/22/14
Binh sĩ Ukraine phong tỏa địa điểm nơi các phần tử nổi loạn giết 13 quân nhân Ukraine, 5/22/14
Quyền tổng thống Ukraine cho hay 13 quân nhân đã thiệt mạng khi các phần tử ly khai thân Nga tấn công một chốt kiểm soát của quân đội ở vùng Donetsk miền đông Ukraine.

Tổng thống Oleksandr Turchynov hôm thứ Năm nói 13 binh sĩ thiệt mạng trong vụ tấn công ban đêm gần thị trấn Volnovakha “đã hy sinh mạng sống cho Ukraine.”

Ông nói các phần tử ly khai đã tấn công trạm kiểm soát bằng trọng pháo, đạn phóng lựu và vũ khí tự động hạng nặng.

Bộ Quốc phòng Ukraine trước đó báo cáo có 8 quân nhân thiệt mạng và 17 người bị thương trong vụ tấn công.

Một binh sĩ chính phủ khác bị giết tại khu vực Luhansk ở kế cận.

Thủ Tướng lâm thời Ukraine Arseniy Yatsenyuk hôm thứ Năm kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hãy triệu tập một phiên họp để thảo luận về vụ bạo động mới nhất.

Ông Yatsenyuk tố cáo Nga là tìm cách leo thang cuộc tranh chấp, và gây gián đoạn cho cuộc bầu cử Tổng Thống Ukraine, được hoạch định cho ngày Chủ Nhật sắp tới.

Nga tố cáo Kyiv là leo thang các chiến dịch quân sự tại đông bộ Ukraine, và không thi hành các biện pháp để chấm dứt cuộc khủng hoảng.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga hôm nay nói rằng 20 xe lửa và 15 máy bay chở đầy binh sĩ đã rút lui ra khỏi khu vực biên giới tiếp giáp với Ukraine.

Cũng trong cùng ngày, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen nói rằng có một số hoạt động của các binh sĩ Nga ở gần biên giới Ukraine, cho thấy có khả năng một số binh sĩ Nga đang chuẩn bị để triệt thoái ra khỏi nơi này.

Các nước Tây Phương phản đối việc Nga triển khai hàng chục ngàn binh sĩ tới khu vực, và đã bày tỏ quan ngại rằng Nga có thể chuẩn bị cho một cuộc xâm lăng Ukraine, sau khi sáp nhập bán đảo Crimea hồi tháng Ba vừa rồi.

Các giới chức Nga trong mấy tuần qua đã nhiều lần nói rằng các binh sĩ Nga sẽ triệt thoái ra khỏi vùng biên giới.

Ông Rasmussen hôm nay nói trên trang Twitter rằng ông hy vọng là những sự di chuyển của các binh sĩ Nga là khởi điểm của “một cuộc triệt thoái toàn diện và thực sự”, tuy nhiên ông cảnh báo rằng đa số các lực lượng chính phủ Nga vẫn còn ở lại gần vùng biên giới.

Ông kêu gọi Nga hãy thực thi những cam kết quốc tế của mình, nhất là trong khi Ukraine đang chuẩn bị tổ chức cuộc bầu cử Tổng Thống vào ngày Chủ nhật tới đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG