Đường dẫn truy cập

Giao tranh tiếp diễn trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine


Binh sĩ Ukraine triển khai gần làng Blahodatne ở miền đông, 22/5/14
Binh sĩ Ukraine triển khai gần làng Blahodatne ở miền đông, 22/5/14
Giao tranh tiếp diễn hôm thứ Sáu giữa các phần tử ly khai thân Nga và lực lượng chính phủ ở miền Đông Ukraine, 2 ngày trước khi diễn ra bầu cử Tổng thống.

Những người mục kích và giới chức an ninh ở Kyiv báo cáo đụng độ đã xảy ra tại các thị trấn Semenovka và Rubizhne cũng như trong khu vực Donetsk.

13 binh sĩ chính phủ thiệt mạng trong một vụ tấn công của phe ly khai hồi tối qua ở Donetsk làm tăng các quan ngại về bạo động trước cuộc bầu cử chủ nhật này.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon lên án tình hình bạo động ở đây, kêu gọi tất cả các bên tăng đôi nỗ lực bảo đảm một cuộc bầu cử tự do, công bằng, và an toàn.

Giới chức Ukraine đổ lỗi cho Nga cố tình làm leo thang xung đột và phá hoại cuộc bầu cử mà Moscow đã miễn cưỡng ủng hộ.

Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov, hôm nay quy trách cái gọi là ‘chứng hoang tưởng tự đại nguy hiểm’ của thế giới phương Tây đã châm ngòi cho cuộc khủng hoảng.

Phát biểu tại một hội nghị ở Moscow, ông Lavrov cũng cho rằng Tây phương đang tìm cách kiềm hãm Nga bằng các chiến thuật thời Chiến tranh lạnh.

Cuộc bầu cử Tổng thống vào chủ nhật tới đây được xem là một bước quan trọng tiến tới việc giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị đe dọa phân tách Ukraine.

Chính phủ Ukraine đang điều động hàng chục ngàn cảnh sát để bảo vệ cuộc bầu cử. Tuy nhiên, nhiệm vụ này có thể khó khăn tại miền Đông, nơi phe nổi dậy đã chiếm cứ hơn chục thành phố.

Nga cũng tố cáo Kyiv tăng cường hoạt động quân sự tại các khu vực do phe nổi dậy nắm giữ và không chịu thực thi các biện pháp chấm dứt khủng hoảng.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga loan báo đã cho 20 xe lửa và 15 máy bay đưa binh sĩ ra khỏi khu vực biên giới với Ukraine.

Cũng trong ngày hôm qua, người đứng đầu NATO, ông Anders Fogh Rasmussen, cho biết hoạt động của binh sĩ Nga gần biên giới Ukraine có giới hạn, có thể cho thấy rằng một số lực lượng đang chuẩn bị rút quân.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG