Đường dẫn truy cập

Tổng thống Putin 'tôn trọng' cuộc bầu cử tổng thống của Ukraine


Tổng thống Nga Putin phát biểu trong một phiên họp tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg 2014.
Tổng thống Nga Putin phát biểu trong một phiên họp tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg 2014.
Tổng thống Nga Vladimir Putin nói ông sẽ tôn trọng kết quả cuộc bầu cử tổng thống của Ukraine. Ðây là lần đầu tiên ông chỉ ra rõ rằng ông sẽ chấp nhận kết quả bầu cử của Ukraine.

Tổng thống Nga phát biểu hôm thứ Sáu rằng ông sẽ “tôn trọng ý chí của người dân Ukraine”. Ðây là sự ủng hộ mạnh mẽ nhất của ông Vladimir Putin cho cuộc bầu cử vào Chủ Nhật. Nhưng điều này chỉ xảy ra sau câu hỏi lặp đi lặp lại tại một hội nghị kinh tế ở St. Petersburg với sự tham dự của hàng trăm nhà đầu tư nước ngoài. Ông Putin nói:

“Sau cuộc bầu cử, dĩ nhiên chúng tôi sẽ hợp tác với người đứng đầu nhà nước mới đắc cử”.

Ông Putin cũng nói rằng những chế tài của phương Tây đối với Nga, được áp đặt sau khi Nga sáp nhập khu vực Crimea của Ukraine, có ảnh hưởng tới việc kinh doanh của Nga. Ông dự đoán các chế tài rồi sẽ tác dụng ngược lại vào những quốc gia đã áp đặt chúng.

Ông Putin phát biểu một ngày trước khi những kẻ nổi dậy thân Nga ở vùng đông nam Ukraine thực hiện một cuộc tấn công chết người, giết chết 13 binh sĩ Ukraine tại một điểm kiểm tra. Nhiều nhà phân tích tin rằng sự gia tăng bạo động được bố trí để khiến các cử tri sợ hãi tránh xa các điểm bỏ phiếu ở những khu vực nói tiếng Nga.

Tổng thống Putin và các giới chức điện Kremlin khác cảnh báo vào tuần này rằng Ukraine đang trượt vào một cuộc nội chiến. Thế nhưng hôm thứ Sáu, nhà lãnh đạo Nga nói ông hy vọng cuộc bầu cử hôm Chủ Nhật sẽ đánh dấu một bước ngoặt:

“Tôi hy vọng tất cả hành động quân sự sẽ dừng lại lập tức sau cuộc bầu cử”.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng phát biểu tại St. Peterburg rằng Nga sẽ đánh giá cuộc bầu cử “dựa trên việc người đắc cử có được người dân Ukraine, cử tri Ukraine chấp nhận hay không”.

Các giới chức Nga đổ lỗi cho phương Tây về xung đột Ukraine.

“Tôi tin rằng mọi sự xảy ra ở đó phần lớn là trách nhiệm của châu Âu và các đối tác Hoa Kỳ”, ông Putin nói, “Họ đứng đằng sau vụ đảo chính này, khiến đất nước rơi vào tình trạng hỗn loạn, và bây giờ họ muốn thoái thác trách nhiệm, đẩy nó cho chúng tôi để chúng tôi giải quyết cho họ.”

Ngược lại, các giới chức Ukraine nói Nga đã gửi các chuyên gia quân sự và vũ khí đến vùng đông nam Ukraine, biến sự bất bình trong khu vực trở thành một cuộc chiến.

Tại Kyiv, Tổng thống lâm thời Oleksandr Turchynov nói hôm thứ Sáu trong một buổi phát sóng truyền hình toàn quốc rằng: “Chúng ta sẽ không bao giờ cho phép bất cứ ai cướp đi sự tự do và độc lập, biến Ukraine của chúng ta thành một phần của đế quốc hậu Xô Viết”.

Ông Richard Weitz, một chuyên gia an ninh của tổ chức nghiên cứu, viện Hudson, nói tại Moscow về quan điểm thay đổi của NATO về những hiểm nguy quân sự ở miền đông. Ông Weitz nói:

“Trong quá khứ, NATO sẽ tổ chức các buổi tập trận này, giả vờ là đang bảo vệ một nước Ðông Âu khỏi một kẻ xâm lược và giả vờ đó là quốc gia X. Nhưng bây giờ họ có thể nói, đó là Nga”.

Dù kết quả cuộc bầu cử hôm Chủ Nhật có thế nào, những động thái quân sự của Nga ở Ukraine đã mở ra một chương mới trong quan hệ giữa Nga với phương Tây.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG