Đường dẫn truy cập

Đồng tiền Thổ Nhĩ Kỳ mất giá hơn 6% vì Mỹ đe dọa trừng phạt thêm


Một điểm đổi ngoại tệ ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, vào ngày 10/8/2018.
Một điểm đổi ngoại tệ ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, vào ngày 10/8/2018.

Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ mất giá hơn 6% so với đồng đôla hôm 17/8, sau khi Mỹ cảnh báo Ankara hãy chờ thêm nhiều trừng phạt kinh tế nữa, trừ phi trao trả mục sư truyền giáo người Mỹ Andrew Brunson đang bị Thổ Nhĩ Kỳ cầm tù, theo Reuters.

Đồng tiền của Thổ Nhĩ Kỳ đã mất gần 40% giá trị so với đồng đôla trong năm nay, do bị tác động từ cả rạn nứt ngoại giao lẫn báo động của các nhà đầu tư về các chính sách tiền tệ của Tổng thống Tayyip Erdogan sẽ ảnh hưởng lên nền kinh tế. Ông Erdogan, người tự xưng là “kẻ thù của lãi suất”, muốn giảm lãi suất cho vay bất chấp tình trạng lạm phát cao.

Cuộc khủng hoảng tiền tệ dẫn đến lo ngại về những ảnh hưởng sâu rộng hơn đối với nền kinh tế, cụ thể là việc Thổ Nhĩ Kỳ sự phụ thuộc vào năng lượng nhập khẩu, và liệu các mức nợ ngoại tệ có gây rủi ro cho ngành ngân hàng hay không.

Trong cuộc họp nội các ngày 16/8, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin nói với Tổng thống Donald Trump rằng lệnh trừng phạt đã sẵn sàng, nếu ông Brunson, người đang bị xét xử ở Thổ Nhĩ Kỳ về tội khủng bố, không được phóng thích.

Ông Trump sau đó cho biết trong một dòng tweet rằng Hoa Kỳ “sẽ không trả gì” cho việc phóng thích ông Brunson, “nhưng chúng tôi đang cắt bớt đi đối với Thổ Nhĩ Kỳ!”. Tổng thống Hoa Kỳ gọi ông Brunson “một con tin yêu nước tuyệt vời”. Còn các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nói trường hợp này là vấn đề của tòa án.

Cơ quan quản lý ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện các bước nhằm ổn định tiền tệ, hạn chế giao dịch tương lai và giao dịch hoán đổi ngoại hối. Nhưng một số nhà kinh tế nói cần phải có thêm những biện pháp kiên quyết hơn.

Thổ Nhĩ Kỳ và các công ty của nước này sắp đến kỳ trả gần 3,8 tỷ đôla trái phiếu ngoại tệ trong tháng 10, theo tính toán của công ty tài chính Societe General.

Standard & Poor's (S&P) dự kiến sẽ công bố đánh giá xếp hạng tín dụng của Thổ Nhĩ Kỳ sau khi thị trường đóng cửa vào ngày thứ Sáu.

Thị trường Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đóng cửa từ trưa ngày thứ Hai cho đến cuối tuần trong dịp nghỉ lễ Eid al-Adha của Hồi giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG