Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ đòi tẩy chay hàng điện tử Mỹ


Hưởng ứng lời kêu gọi của TT Erdogan, các doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ tay cầm đô la kéo tới một phòng đổi ngoại tệ tại thủ đô Ankara, ngày 14/8/2018.
Hưởng ứng lời kêu gọi của TT Erdogan, các doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ tay cầm đô la kéo tới một phòng đổi ngoại tệ tại thủ đô Ankara, ngày 14/8/2018.

Tổng thống Tayyip Erdogan hôm thứ Ba tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tẩy chay các sản phẩm điện tử do Hoa Kỳ sản xuất, để trả đũa trong cuộc tranh chấp với Washington đã khiến cho đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ rớt giá xuống mức thấp kỷ lục.

Đồng lira mất giá hơn 40% trong năm nay, và đầu ngày thứ hai 13/8, rơi xuống mức thấp nhất từ trước tới nay khi 1 đôla đổi được có 7,24 lira vì những lo sợ về những lời kêu gọi của ông Erdogan đòi hạ lãi suất, và cũng vì những lo ngại về các quan hệ ngày càng xấu đi với Hoa Kỳ.

Sự yếu kém của đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ đã ảnh hưởng tới các thị trường toàn cầu. Việc đồng lira mất giá tới 18% nội trong ngày thứ Sáu vừa rồi đã tác động tới các thị trường chứng khoán Mỹ và châu Âu giữa lúc giới đầu tư lo sợ về những hệ lụy của các ngân hàng có thể bị tác động vì những giao dịch với Thổ Nhĩ Kỳ.

Hôm thứ ba, đồng lira hồi phục lại đôi chút, và vào lúc 0918 GMT, giao dịch ở mức một đôla đổi được 6,53 lira, tăng khoảng 5% trong ngày.

Đồng lira đã lấy lại được một phần giá trị của nó nhờ những tin tức xoay quanh một hội nghị đã được lên kế hoạch, nơi mà dự kiến, Bộ trưởng tài chính Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ lên tiếng trấn an các nhà đầu tư liên quan tới việc kiểm soát của nền kinh tế Erdogan và khả năng chống tăng lãi suất để giải quyết lạm phát hai con số.

Ông Erdogan nói Thổ Nhĩ Kỳ đã bị nhắm làm mục tiêu trong một cuộc chiến tranh kinh tế, và ông liên tục hối thúc người dân Thổ Nhĩ Kỳ hãy bán đi đồng đô la và đồng euro mà họ có trong tay để củng cố đồng tiền quốc gia.

TT Thổ nhĩ kỳ Recep Tayyip Erdogan
TT Thổ nhĩ kỳ Recep Tayyip Erdogan

Ông Erdogan nói: “Chúng tôi sẽ ban hành lệnh tẩy chay đối với các sản phẩm điện tử của Hoa Kỳ. Nếu họ có iPhone, thì bên kia đã có Samsung, và hơn nữa chúng ta đã có Vestel của riêng chúng ta.” Vestel làmột công ty điện tử Thổ Nhĩ Kỳ mà giá cổ phiếu mới đây đã tăng 5%.

Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hai bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ để phản đối phiên tòa xét xử một mục sư Tin Lành người Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ về tội khủng bố, và tuần trước Washington đã tăng thuế trên các mặt hàng kim loại xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Erdogan cho biết chính phủ của ông sẽ đẩy mạnh các biện pháp ưu đãi dành cho các công ty có kế hoạch đầu tư vào Thổ Nhĩ Kỳ. Ông nói các công ty không nên nản chí vì bất ổn kinh tế.

Các quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hoa Kỳ, hai đồng minh trong liên minh NATO đang ở mức thấp, mối quan hệ đã bị thương tổn vì một loạt vấn đề, từ những khác biệt về lợi ích ở Syria, vì kế hoạch của Thổ Nhĩ Kỳ muốn mua các hệ thống phòng thủ của Nga và việc chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cầm giữ một mục sư người Mỹ, là ông Andrew Brunson.

Toà Bạch Ốc hôm thứ Hai cho biết cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ John Bolton đã gặp đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Hoa Kỳ để thảo luận về việc giam giữ mục sư Brunson. Luật sư người Thổ Nhĩ Kỳ của mục sư Brunson hôm thứ Ba đã đệ nạp một hồ sơ kháng án mới, kêu gọi chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ trả tự do cho ông.

VOA Express

XS
SM
MD
LG