Đường dẫn truy cập

Washington tăng áp lực nếu Thổ Nhĩ Kỳ không thả công dân Mỹ


Mục sư người Mỹ Andrew Brunson, 50 tuổi, vẫy chào khi ông rời một nhà tù bên ngoài Izmir, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 25 tháng 7, 2018.
Mục sư người Mỹ Andrew Brunson, 50 tuổi, vẫy chào khi ông rời một nhà tù bên ngoài Izmir, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 25 tháng 7, 2018.

Mỹ cảnh báo áp lực kinh tế có thể sẽ tăng lên đối với Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này từ chối phóng thích một mục sư người Mỹ đang bị cầm tù, một quan chức Nhà Trắng cho biết hôm thứ Ba, trong một cuộc tranh cãi đã khiến quan hệ giữa hai nước đồng minh NATO thêm căng thẳng.

Thông điệp cứng rắn này được đưa ra một ngày sau khi cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton gặp riêng đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ Serdar Kilic về vụ việc của mục sư Tin lành Andrew Brunson. Ông Bolton cảnh báo đại sứ rằng Mỹ sẽ không nhượng bộ dù chỉ một chút, một quan chức cao cấp của Mỹ cho biết, theo Reuters.

Quan chức Nhà Trắng này, phát biểu với Reuters với điều kiện ẩn danh, nói tới giờ vẫn "chưa có gì tiến triển" trong vụ việc của ông Brunson.

"Chính quyền sẽ cực kì kiên quyết về chuyện này. Tổng thống 100 phần trăm quyết tâm đưa Mục sư Brunson về nhà và nếu chúng tôi không thấy có hành động trong vài ngày nữa hoặc một tuần nữa thì có thể sẽ có những hành động tiếp theo," quan chức này nói.

Các hành động tiếp theo có thể sẽ được đưa ra dưới hình thức chế tài kinh tế, quan chức này nói, và cho biết thêm: "Áp lực sẽ tiếp tục gia tăng nếu chúng tôi không thấy kết quả."

Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã xấu đi vì vụ giam giữ ông Brunson, cũng như lợi ích dị biệt của hai nước về Syria. Ông Trump đã tăng gấp đôi thuế nhập khẩu áp đặt lên thép và nhôm của Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần trước, góp phần khiến đồng lira tuột dốc thê thảm.

Mỹ cũng đang cân nhắc phạt tiền đối với ngân hàng Halkbank thuộc sở hữu của nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ vì bị cáo buộc giúp Iran né các chế tài của Mỹ. Đầu tháng này, Mỹ đã áp đặt chế tài lên hai quan chức hàng đầu trong nội các của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan trong một nỗ lực nhằm thúc ép Thổ Nhĩ Kỳ phóng thích ông Brunson.

Ông Brunson bị buộc tội ủng hộ một cuộc đảo chính bất thành chống lại ông Erdogan cách đây hai năm, một cáo buộc mà ông phủ nhận. Ông đang bị xét xử về các cáo buộc khủng bố.

Ông Brunson đã kháng án một lần nữa với một tòa án Thổ Nhĩ Kỳ để ông khỏi phải bị quản thúc tại gia và để dỡ bỏ lệnh cấm đi lại đối với ông, luật sư của ông nói với Reuters hôm thứ Ba.

VOA Express

XS
SM
MD
LG