Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ tăng thuế giữa căng thẳng với Mỹ


Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ họp báo hôm 14/8/2018.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ họp báo hôm 14/8/2018.

Thổ Nhĩ Kỳ hôm 15/8 công bố tăng thuế đối với hàng loạt hàng hóa của Mỹ. Đây là động thái mới nhất trong bối cảnh mối quan hệ đang xấu đi giữa hai nước.

Các mức thuế bổ sung được áp dụng với các hàng nhập khẩu gồm xe cộ, rượu, than đá, gạo và mỹ phẩm.

Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay cho biết trên Twitter rằng việc tăng thuế được thực hiện "trong khuôn khổ của nguyên tắc có đi có lại để trả đũa các cuộc tấn công kinh tế có ý đồ của Hoa Kỳ".

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cáo buộc Hoa Kỳ tiến hành một cuộc chiến kinh tế nhắm vào đất nước ông, và hôm 14/8 ông đã đề nghị tẩy chay hàng hóa điện tử của Mỹ.

Khi được hỏi chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ phản ứng như thế nào với hành động tẩy chay của Thổ Nhĩ Kỳ, Thư ký Báo chí Tòa Bạch Ốc Sarah Huckabee Sanders đã trả lời trong cuộc họp báo chiều hôm 14/8: "Tôi chắc chắn không có tuyên bố mang tính chính sách về vấn đề này vào thời điểm này".

Các nguồn tin trong chính quyền ông Trump nói rằng các biện pháp trừng phạt thêm nữa đối với Thổ Nhĩ Kỳ đang được xem xét tích cực. Nhưng bà Sanders từ chối cho biết chính phủ Mỹ có kế hoạch ra sao để gây áp lực nhiều hơn lên Ankara. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỹ đã nhiều lần đã bỏ qua những lời kêu gọi của ông Trump và những người khác đòi trả tự do cho mục sư Kitô giáo Andrew Brunson.

Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc ông Brunson làm gián điệp và đang quản thúc ông tại gia trong khi chờ xét xử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG