Đường dẫn truy cập

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Mỹ tiến hành chiến tranh kinh tế


Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu trước những người ủng hộ của ông tại tỉnh Rize, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 11 tháng 8, 2018.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu trước những người ủng hộ của ông tại tỉnh Rize, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 11 tháng 8, 2018.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Bảy nói suy thoái kinh tế của đất nước là do Mỹ và các nước khác gây ra, những nước mà ông tuyên bố đang tiến hành “chiến tranh” chống lại nước của ông.

Phát biểu tại tỉnh Rize ở vùng đông bắc, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan nói rằng đôla, euro và vàng giờ đây là “những viên đạn, đạn đại bác và phi đạn của cuộc chiến tranh kinh tế đang được tiến hành chống lại đất nước của chúng ta.”

Ông Erdogan hứa với những người ủng hộ rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết để bảo vệ nền kinh tế nhưng nói thêm “điều quan trọng nhất là đập gãy những bàn tay đang bắn những vũ khí này.”

Thổ Nhĩ Kỳ đang điêu đứng vì một đợt chấn động tài chính trong tuần này khi tiền tệ của họ rớt giá mạnh liên quan tới những lo ngại về chính sách kinh tế của chính phủ và một vụ tranh chấp thương mại với Mỹ.

Đồng lira sụt 14 phần trăm trong ngày thứ Sáu xuống còn 6,51 lira đổi một đôla, một sự sụt giảm rất lớn mà sẽ khiến cho người dân Thổ Nhĩ Kỳ nghèo hơn và làm xói mòn niềm tin của các nhà đầu tư quốc tế trong nước, AP cho biết. Việc tiền tệ rớt giá là đặc biệt đau đớn đối với Thổ Nhĩ Kỳ vì vì phần nhiều tăng trưởng kinh tế của nước này là nhờ tiền nước ngoài.

Sự sụt giảm – 41 phần trăm tính tới thời điểm này trong năm nay – là một thước đo mức độ lo sợ về một quốc gia đang dần đối diện với nhiều năm nợ cao, lo ngại của quốc tế về việc ông Erdogan thâu tóm quyền hành, và một mối quan hệ đang xấu đi với Mỹ, đồng minh NATO của Thổ Nhĩ Kỳ.

Một trong số các vấn đề gây xích mích giữa hai nước là việc Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ một mục sư người Mỹ và đưa ông ra xét xử vì tội gián điệp và những cáo buộc dính dáng đến khủng bố, liên quan đến một nỗ lực đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ cách đây hai năm. Mục sư này đã tuyên bố vô tội.

Mỹ đáp trả bằng cách áp đặt các chế tài lên Thổ Nhĩ Kỳ và đe dọa thêm nữa. Hai bên đã tổ chức các cuộc đàm phán tại Washington tuần này nhưng không giải quyết được tranh cãi.

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Sáu viết trên Twitter rằng ông đã cho phép tăng gấp đôi thuế quan áp lên thép và nhôm từ Thổ Nhĩ Kỳ. Ông nói mức thuế nhập khẩu đối với nhôm sẽ tăng lên tới mức 20 phần trăm và thép lên tới mức 50 phần trăm.

“Quan hệ của chúng ta với Thổ Nhĩ Kỳ hiện không tốt vào thời điểm này!” ông viết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG