Đường dẫn truy cập

Động đất từ núi lửa Etna làm chấn động Sicily, gây hoảng loạn


Phần còn lại của một khu nhà bị sụp đổ với hình ảnh phía sau là đám khói từ núi lửa Etna ở Fleri, Sicily, của Italy hôm 26/12. Một trận động đất do núi lửa này gây ra đã làm 10 người bị thương.
Phần còn lại của một khu nhà bị sụp đổ với hình ảnh phía sau là đám khói từ núi lửa Etna ở Fleri, Sicily, của Italy hôm 26/12. Một trận động đất do núi lửa này gây ra đã làm 10 người bị thương.

Một trận động đất do núi lửa Etna phun trào gây ra làm chấn động miền đông Sicily trước hừng đông ngày 26/12. Ít nhất có 10 người bị thương, nhiều nhà thờ và ngôi nhà nằm trên các sườn dốc của núi lửa bị phá hủy, và dân làng hoảng loạn bỏ nhà cửa chạy đi lánh nạn.

Các giới chức của cơ quan bảo vệ dân sự Ý cho hay trận động đất xảy ra vào lúc 3 giờ 19 phút sáng, chỉ là một trong một chuỗi 1.000 cơn địa chấn khác nhau, hầu hết không thể cảm nhận được, và tất cả đều liên quan đến vụ phun trào của núi lửa Etna trong tuần này.

Viện địa chấn quốc gia Ý cho biết trận động đất có cường độ 4,8 độ Richter, và 4,9 độ trên địa chấn kế vào thời điểm nó xảy ra, liên quan đến lượng rung trên mặt đất. Trận động đất xảy ra ở phía bắc Catania, thành phố lớn nhất ở phía đông của đảo Sicily ở Địa Trung Hải, nhưng không có thiệt hại hay thương tích nào được báo cáo.

Trận động đất đã gây ra những vết nứt trong nhiều căn nhà tại một số thị trấn, làm những mảnh vỡ bê tông rơi xuống đất. Động đất đã đánh đổ bức tượng Đức Mẹ Madonna tại một nhà thờ ở Santa Venerina, làm hư hại vỉa hè và một đoạn đường cao tốc khiến nhà chức trách phải phong tỏa trục lộ này. Nhiều người phải ngủ trong xe của họ nhiều giờ sau trận động đất.

Tại thị trấn Piano d’Api, nhân viên cứu hỏa đã gỡ bỏ vữa nứt ra khỏi tháp chuông của nhà thờ Santa Maria della Misericordia bị hư hại. Bộ văn hóa Ý cho biết thiệt hại do động đất gây ra đối với các nhà thờ đang được các chuyên gia xem xét.

Một quan chức chính phủ Ý, Vito Crimi, nói “Etna vẫn là một ngọn núi lửa nguy hiểm, và đất nước chúng ta không may là rất mong manh.”

Ông cho biết có 10 người bị thương. Nặng nhất là một người đàn ông 70 tuổi bị gãy xương sườn. Hãng tin ANSA của Ý cho biết một bệnh nhân 71 tuổi đang nằm viện để theo dõi, nhiều người khác được điều trị và đã được xuất viện. 18 người khác đã tới các bệnh viện địa phương trong tình trạng hoảng loạn hoặc sốc.

Vẫn theo hãng tin ANSA, một người đàn ông 80 tuổi đã được giải cứu khỏi đống đổ nát của nhà ông an toàn và một phụ nữ cho đài phát thanh nhà nước biết em gái của cô đã được lôi ra từ dưới một chiếc tủ nặng bị đổ.

Etna, ngọn núi lớn nhất trong số ba ngọn núi lửa đang hoạt động của Ý, hoạt động mạnh từ tháng Bảy. Vụ phun trào mới nhất của Etna trong những ngày gần đây đã bắn ra tro, khói dày đặc và đá nham thạch lên không trung, phủ một lớp tro bụi lên những con đường và những ngôi nhà gần đó. Một vết nứt mới xuất hiện ở gần miệng phía đông của núi lửa Etna, và dung nham chảy xuống một con dốc không có người ở.

Trận động đất này cũng được cảm nhận ở Taormina, thị trấn nghỉ mát cao cấp của đảo Sicily, và một số thị trấn khác ở phía đông Sicily.

Cơ quan Bảo vệ Dân sự cho biết các nhà tạm trú đang được lập nên trong sân vận động hoặc các tòa nhà của Hội đồng thành phố để giúp những người có nhà bị hư hại hoặc quá sợ hãi, chưa muốn trở về nhà.

Núi lửa Etna hoạt động trở lại nhiều lần trong những thập kỷ qua, theo Andrea Billi, một nhà địa chất thuộc Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia, nói với RaiNews24.

Ông cho biết loại hoạt động này có thể kéo dài vài ngày hoặc vài tuần. nhưng không thể đoán trước được.

Giám đốc cơ quan bảo vệ dân sự của Ý nhận định, hình như hoạt động của Etna đang có xu hướng lắng dịu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG