Đường dẫn truy cập

Núi lửa phun ở Indonesia ít ngày sau động đất, sóng thần


Nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương, Indonesia có nhiều núi lửa đang hoạt động
Nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương, Indonesia có nhiều núi lửa đang hoạt động

Một ngọn núi lửa phun trào hôm 3/10 ngay trên hòn đảo của Indonesia mà hồi tuần trước đã xảy ra động đất và sóng thần làm chết ít nhất 1.407 người.

Ngay khi núi lửa Soputan phun trào trên đảo Sulawesi ở miền trung Indonesia, chính quyền đã đưa ra cảnh báo về các dòng dung nham và các đám tro bụi có thể ảnh hưởng đến các chuyến bay. Những người sống trong bán kính vài kilomet quanh núi lửa đã được lệnh phải sơ tán. Vụ phun trào đã phóng tro bụi lên cao tới hơn 5.900 mét.

Các nhà khoa học vẫn chưa xác định được liệu vụ phun trào có phải do trận động đất ở miền trung Sulawesi hôm 28/9 kích thích trực tiếp hay không. Tuy nhiên, trang tin Indonesia Tempo dẫn lời một chuyên gia núi lửa của chính phủ nói rằng có thể có sự liên quan. Indonesia có nhiều núi lửa còn hoạt động.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã điện đàm với Tổng thống Indonesia Joko "Jokowi" Widodo hôm thứ 2/10 để ngỏ ý sẵn sàng trợ giúp cho cả giai đoạn cứu nạn khẩn cấp lẫn công tác tái thiết sau trận động đất và sóng thần tàn phá Sulawesi.

Ngoài số người chết đang gia tăng, có hàng trăm người bị thương nặng trong thảm họa hôm 28/9. Trong hoàn cảnh nhiều con đường không đi qua được, và các đường dây liên lạc chủ chốt cũng như cơ sở hạ tầng bị phá hủy, thực phẩm, nước, nhiên liệu và thuốc men đang gặp nhiều khó khăn lớn để đến được những khu vực bị thiệt hại nhiều nhất ở ngoại ô của Palu, thành phố lớn nhất bị hư hại nặng nề. Theo Cơ quan Khắc phục Thảm họa Thiên tai Quốc gia, hơn 60.000 người đã mất nhà cửa.

Những người sống sót sau thảm họa động đất và sóng thần ở Indonesia hiện đang đói khát. Họ cho biết hôm 3/10 rằng họ đang sục tìm đồ ăn trong các trang trại.

Các quan chức lo rằng số người chết còn thể có thể tăng lên, vì hầu hết những người chết đã được xác nhận là ở Palu, một thành phố nhỏ cách Jakarta 1.500 km về phía đông bắc, còn thiệt hại ở những vùng sâu vùng xa vẫn chưa thống kê hết do thông tin liên lạc bị cắt đứt, cầu đường bị chặn cho sạt lở đất.

Năm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương vẫn có các hoạt động địa chấn, Indonesia là một trong những nước dễ bị tổn thương nhất trên thế giới vì động đất và sóng thần. Một trận động đất năm 2004 đã gây ra sóng thần trên Ấn Độ Dương làm chết 226.000 người ở 13 quốc gia, trong đó có hơn 120.000 người ở Indonesia.

(USA Today, Reuters)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG