Đường dẫn truy cập

Núi lửa Hawaii phun cao 9 ngàn mét; có thể còn mạnh hơn


Núi lửa Kilauea, bang Hawaii.
Núi lửa Kilauea, bang Hawaii.

Núi lửa Kilauea tại Hawaii hôm 17/5 phun ra cột tro khói bụi cao hơn 9.000 mét. Các nhà khoa học cảnh báo rằng nhiều khả năng còn các đợt phun trào dung nham mạnh hơn sắp diễn ra.

Theo hãng tin Reuters, núi lửa​ đang phun trào dữ dội với tro khói bụi cao hơn 9.000 m trên bầu trời đảo Hawaii Lớn.

Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cảnh báo rất có thể núi lửa sẽ còn phun tiếp trong vài ngày tới.

Nhà chức trách đã ban bố tình trạng báo động đỏ, cảnh báo các phi công không bay qua khu vực núi lửa do nguy cơ tro bụi dày đặc.

Núi lửa Kilauea.
Núi lửa Kilauea.

Chính quyền Hawaii lo ngại dung nham sẽ ảnh hưởng các đường ống dẫn khí đốt dưới lòng đất, sẽ gây nổ lớn, với hậu quả nghiêm trọng hơn nhiều so với những gì đang diễn ra. Nguồn cung cấp điện, gas và nước tại một số khu vực đã bị cắt.

Hàng nghìn người dân đã di tản kể từ khi núi lửa Kilauea có dấu hiệu hoạt động bất thường hồi đầu tháng 5. Kể từ đó, chính quyền Hawaii đã mở nhiều điểm tạm trú cho người tản cư.

Kilauea là một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới. Theo Reuters, vụ phun trào hôm 17/5 là lần đầu tiên núi lửa Kilauea phu mạnh nhất từ năm 1924 cho đến nay. Các nhà địa chất Mỹ nói núi lửa Kilauea đã từng phun một đợt mạnh vào năm 1790, làm hàng chục cư dân thiệt mạng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG