Đường dẫn truy cập

Điện Kremlin: Đổi luật để Putin thêm nhiệm kỳ không có trong nghị trình


Tổng thống Vladimir Putin (ngồi) trong một bữa tiệc tối cùng các nhà báo và học giả nước ngoài ở Moscow ngày 11/11/2011.
Tổng thống Vladimir Putin (ngồi) trong một bữa tiệc tối cùng các nhà báo và học giả nước ngoài ở Moscow ngày 11/11/2011.

Điện Kremlin hôm 11/5 nói rằng đề xuất thay đổi hiến pháp của các nhà lập pháp khu vực nhằm cho phép Tổng thống Vladimir Putin cầm quyền thêm một nhiệm kỳ tổng thống nữa khi nhiệm kỳ hiện tại của ông kết thúc vào năm 2024 không nằm trong chương trình nghị sự của ông Putin.

Theo Reuters, các nhà lập pháp ở khu vực phía nam Chechnya tuần này đã đề nghị Nga thông qua một đạo luật cho phép tổng thống phục vụ ba nhiệm kỳ liên tiếp. Hiến pháp hiện tại cấm bất kỳ ai làm tổng thống hơn hai nhiệm kỳ liên tiếp.

Trong một cuộc họp báo trực tuyến hôm 11/5, khi được hỏi về đề xuất này, phát ngôn viên Điện Kremlin, Dmitry Peskov, nói: “Đây là một câu hỏi về hiến pháp”, ông Peskov nói với các nhà báo. “Đây không phải là một mục trong chương trình nghị sự của tổng thống”.

Phát ngôn viên Peskov nói thêm rằng Tổng thống Putin đã đưa ra quan điểm rõ ràng về việc thay đổi hiến pháp trước đây.

Năm 2008, ông Putin rời điện Kremlin sau khi hoàn thành hai nhiệm kỳ tổng thống liên tiếp theo hiến pháp, và nhường bước cho đồng minh thân cận, ông Dmitry Medvedev, làm tổng thống một nhiệm kỳ duy nhất trong lúc ông làm thủ tướng.

Sau đó, năm 2012, ông Putin quay trở lại chức vụ tổng thống và giành thêm một nhiệm kỳ 6 năm trong năm này, dẫn tới những suy đoán về những điều sắp tới ông sẽ làm khi kết thúc nhiệm kỳ hiện tại vào năm 2024. Khi đó, ông Putin đã 71 tuổi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG