Đường dẫn truy cập

Duyệt binh ở Quảng trường đỏ, Putin phô trương ‘vũ khí bất khả chiến bại’


Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 9/5 duyệt binh tại Quảng Trường Đỏ.
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 9/5 duyệt binh tại Quảng Trường Đỏ.

Duyệt binh tại Quảng trường Đỏ, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 9/5 theo dõi cuộc biểu diễn của các máy bay tiên tiến mang tên lửa siêu thanh. Cuộc duyệt binh tiến hành trong khuôn khổ một sự kiện thường năm đánh dấu kỷ niệm Liên Xô chiến thắng phát xít Đức trong Thế Chiến thứ Hai, diễn ra không lâu sau khi ông Putin bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống thứ tư.

Hãng tin Reuters tường thuật rằng Tổng thống Putin ngồi trên khán đài cùng với nhiều cựu chiến binh thời Xô-viết, một số đeo hàng loạt huân chương và cài hoa hồng đỏ.

Trong số các quan khách tham dự lễ kỷ niệm có Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, đang ở thăm Moscow để bàn về tình hình chiến sự Syria, và Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic.

Trong bài diễn văn, ông Putin nói:

“Chúng ta tưởng nhớ tới những thảm kịch của hai cuộc thế chiến, về những bài học lịch sử mà giờ không cho phép chúng ta trở nên mù quáng. Những đặc điểm xấu xí cũ đang xuất hiện trở lại cùng với những mối đe dọa mới: lòng ích kỷ, tinh thần bất khoan dung, chủ nghĩa dân tộc hiếu chiến và những tuyên bố rằng một dân tộc, một đất nước, là ngoại hạng.” Ông Putin nói thêm: “Chúng ta hiểu được mức độ nghiêm trọng của các mối đe dọa đó.”

Ông Putin mặc quân phục trong cương vị tổng tư lệnh quân đội, ông từng được thu hình, chụp hình đang điều khiển một máy bay ném bom chiến lược hay có mặt trên tháp chỉ huy của một tàu ngầm, những cơ hội chụp ảnh để quảng bá hình ảnh về một nhà lãnh đạo quả quyết, một người của hàng động.

Các loại vũ khí được phô trương trên Quảng trường Đỏ gồm dàn phóng tên lửa hạt nhân liên lục địa di động Yars, dàn phóng tên lửa đạn đạo Iskander-M và hệ thống tên lửa phòng không S-400 tiên tiến, loại vũ khí mà Moscow đã triển khai ở Syria để bảo vệ các lực lượng của mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG