Đường dẫn truy cập

Điểm tin COVID toàn cầu


Các kệ hàng trống rỗng tại siêu thị Tesco ở Manchester, Anh, ngày 12/9/2021 vì thiếu tài xế giao hàng do đại dịch COVID-19.
Các kệ hàng trống rỗng tại siêu thị Tesco ở Manchester, Anh, ngày 12/9/2021 vì thiếu tài xế giao hàng do đại dịch COVID-19.

Châu Âu

-Kể từ ngày 4/10, học sinh Pháp khỏi phải mang khẩu trang tại các trường tiểu học ở những khu vực có tỉ lệ lây nhiễm COVID-19 thấp, theo nghị định của chính phủ.

-Liên hiệp châu Âu sẽ mở rộng cơ chế theo dõi và có thể hạn chế xuất khẩu vaccine COVID-19 ra khỏi EU, một quan chức EU loan báo ngày 29/9.

-Số ca nhiễm hàng ngày tại Ukraine trong 24 giờ qua tăng gần 12.000, lần đầu tiên cao như vậy kể từ tháng 4 tới nay, theo Bộ Y tế.

Mỹ

-Hãng hàng không United Airlines cho biết các nhân viên bất tuân quy định chích ngừa COVID của hãng sẽ bị sa thải. Hãng hàng không có trụ sở tại Chicago này hiện có 320 nhân viên tại Mỹ không tuân thủ quy định tiêm chủng COVID.

-Các giới chức Los Angeles hôm 29/9 cho biết tuần tới sẽ biểu quyết về việc cấm những ai chưa chích ngừa không được vào hầu hết các cơ sở kinh doanh thương mại tại thành phố lớn thứ nhì nước Mỹ này.

Châu Á-Thái Bình Dương

-Bộ Y tế Singapore báo cáo có thêm 2.478 ca COVID ngày 30/9, cao nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu.

-Số ca COVID tại Melbourne tăng tới mức cao kỷ lục. Các giới chức nói nguyên nhân là do các cuộc tụ tập tại gia bất hợp pháp để xem một sự kiện thể thao quan trọng.

Trung Đông và châu Phi

-Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đã nới lỏng những hạn chế nhằm chống dịch xuống mức báo động thấp nhất. Đây là lần nới lỏng thứ nhì trong tháng này giữa lúc Nam Phi tìm cách mở lại nền kinh tế trước kỳ nghỉ hè.

-Chỉ có 15 trong số 54 nước tại châu Phi đã tiêm chủng hoàn toàn 10% dân số chống COVID-19 và nhiều nhân viên y tế ở tuyến đầu vẫn còn gặp rủi ro, Tổ chức Y tế Thế giới và Hội đồng Y tá Quốc tế cho hay.

-Nhà máy oxy công cộng đầu tiên của Somalia mở cửa ngày 30/9, mang đến một tia hy vọng cho đất nước mà bệnh nhân COVID trong đại dịch hầu hết không có được sự chữa trị để cứu mạng.

Những phát triển y học

-Khi virus corona lây nhiễm vào tế bào nó không những chỉ làm hư hại hoạt động của tế bào mà còn có thể thay đổi chức năng của tế bào, theo những phát hiện mới. Các cuộc nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cũng chứng tỏ loại thuốc uống chống virus đang thí nghiệm của Merck & Co có thể hiệu quả nơi các bệnh nhân bị nhiễm các loại biến thể đã từng được biết tới, các nhà nghiên cứu cho biết ngày 29/9.

-Vaccine COVID-19 của AstraZeneca chứng tỏ hiệu nghiệm 74% trong việc phòng ngừa bệnh có triệu chứng, theo kết quả thử nghiệm lâm sàng tại Mỹ công bố ngày 29/9.

Ảnh hưởng kinh tế

-Thị trường chứng khoán toàn cầu tiếp tục giảm vì những lo ngại lạm phát.

-Số người Mỹ xin trợ cấp thất nghiệp tăng thêm hồi tuần trước.

-Ủy ban châu Âu đề nghị gia hạn các quy định hỗ trợ đối với các công ty bị COVID tác hại thêm 6 tháng nữa đến tháng 6/2022.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG