Đường dẫn truy cập

Việt Nam đặt hàng ‘quan tài giấy’ từ Sri Lanka giữa lúc tử vong vì COVID-19 tăng cao


Quan tài giấy được sản xuất tại Colombo, Sri Lanka.
Quan tài giấy được sản xuất tại Colombo, Sri Lanka.

Truyền thông Sri Lanka hôm 24/9 cho biết hai container chứa 1.200 quan tài bằng giấy carton mà Việt Nam đặt hàng vừa được vận chuyển về Việt Nam, giữa bối cảnh làn sóng dịch thứ 4 bùng phát kiến cho số ca tử vong tại Việt Nam tăng đột biến và cao hơn cả tỷ lệ tử vong vì COVID-19 trên thế giới.

Hợp đồng mua quan tài giấy là kết quả của cuộc thảo luận giữa các quan chức của Đại sứ quán Việt Nam tại Sri Lanka, công ty Sangnayake Thero của Sri Lanka tại Việt Nam và Chủ tịch Hội đồng thành phố Dehiwala-Mt.Lavinia của Sri Lanka, tờ Daily Mirror cho hay.

Việt Nam là quốc gia đầu tiên đặt hàng mua quan tài giấy của Sri Lanka. Hợp đồng diễn ra giữa bối cảnh số ca tử vong vì COVID-19 tại Việt Nam tăng cao kể từ đợt dịch bắt đầu từ cuối tháng 4.

Theo thông tin từ Bộ Y tế Việt Nam, cho tới nay, đã có hơn 18.200 người tử vong tại Việt Nam vì COVID-19, chiếm tỷ lệ 2,5% so với tổng số ca mắc và cao hơn 0,4 điểm phần trăm so với tỷ lệ tử vong do COVID-19 trên thế giới (2,1%).

Nếu tính từ đầu dịch cho đến ngày 24/9, Việt Nam có 736.972 ca nhiễm, đứng thứ 46/222 quốc gia và vùng lãnh thổ. Nhưng nếu xét về tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 155/222 quốc gia và vùng lãnh thổ, với bình quân cứ 1 triệu người có 7.489 ca nhiễm.

Truyền thông Sri Lanka dẫn lời người sáng lập dự án, Ủy viên Hội đồng thành phố Priyantha Sahabandu, cho biết dự án làm quan tài giấy được thực hiện trên danh nghĩa những bệnh nhân đã tử vong vì đại dịch COVID-19, nhằm cung ứng quan tài giá rẻ và để bảo vệ môi trường.

“Dự án này nhằm mục đích cứu trợ những người không có khả năng mua những chiếc quan tài bằng gỗ thông thường, có giá dao động từ 30.000 đến 40.000 Rupee (406 – 542 USD), để chôn cất hoặc hỏa táng những người thân yêu của họ đã chết vì COVID-19”, Daily Mirror dẫn lời ông Priyantha Sahabandu cho biết.

Những chiếc quan tài giấy có giá khoảng 5.000 Rupee đã giúp cho thân nhân các nạn nhân COVID-19 tiết kiệm 5-7 lần chi phí.

Ngoài ra, theo người sáng lập dự án của Sri Lanka, để làm một chiếc quan tài bằng gỗ, cần phải chặt đi 2 cây xanh. Do đó, việc sử dụng quan tài giấy ngày càng phổ biến ở Sri Lanka đã giúp nước này cứu hàng ngàn cây xanh và góp phần bảo vệ môi trường.

VOA Express

XS
SM
MD
LG