Đường dẫn truy cập

Dịch Cúm hoành hành tại Triều Tiên và Hàn Quốc trước Thế vận hội mùa Đông


Vắc xin chống virus H1N1 gây bệnh cúm heo
Vắc xin chống virus H1N1 gây bệnh cúm heo

Bắc và Nam Triều Tiên báo cáo về dịch cúm bùng phát với những chủng virút khác nhau, chưa đến hai tuần trước khi hàng ngàn khách du lịch trên toàn thế giới đến tham dự Thế vận hội mùa Đông 2018 tại PyeongChang, Hàn Quốc.

Bộ Y tế Triều Tiên cho biết có hơn 80.000 trường hợp lây nhiễm cúm H1N1 được xác định từ ngày 1/12/2017 đến 26/1/2018. Đây là dịch cúm heo theo như một tạp chí của Hội Chữ Thập đỏ Quốc tế và Hội Trăng Lưỡi liềm Đỏ cho biết.

Hội Chữ Thập đỏ Quốc tế trích lời các giới chức Bộ Y tế Triều Tiên nói rằng có 3 trẻ em và một người lớn thiệt mạng khi dịch bệnh bùng phát cho đến nay và có khoảng hơn 120.000 trường hợp bị nghi là cúm heo tại Triều Tiên, và dịch bệnh bùng phát trên toàn quốc với 28% trường hợp xảy ra tại thủ đô Bình Nhưỡng.

Chính phủ Triều Tiên yêu cầu Tổ chức Y tế Thế giới WHO và Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc UNICEF cung cấp thuốc chủng ngừa cho những người có nguy cơ bị lây nhiễm cao, cũng như huấn luyện và cung cấp các trang bị phòng ngừa, phát hiện và chữa trị để hạn chế hậu quả của dịch cúm bùng phát. WHO và UNICEF chưa công khai bình luận về yêu cầu này.

Hội Chữ Thập đỏ Quốc tế dự trù viện trợ khẩn cấp 270.000 đô la bao gồm việc gởi những người tình nguyện với mặt nạ và quần áo bảo hộ để tiến hành huấn luyện tại những khu vực có nhiều nguy cơ ở Triều Tiên.

Vào tháng 9 năm ngoái, chính phủ Hàn Quốc loan báo trì hoãn việc cấp 8 triệu đô la viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6 trước đó trong tháng. Viện trợ dự trù bao gồm 3,5 triệu đô la cấp cho UNICEF thuốc men và vật phẩm dinh dưỡng để giúp trẻ em, phụ nữ có thai, và 4,5 triêu đô la cấp cho Chương trình Lương thực Thế giới để cung cấp thực phẩm cho các bệnh viện Triều Tiên.

Hàn Quốc ngưng tất cả viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên vào năm 2016 sau khi Bình Nhưỡng thử nghiệm hạt nhân lần thứ tư.

Năm ngoái việc ngưng viện trợ của chính quyền Tổng thống Moon Jae-in được xem như là một động thái ủng hộ chiến lược “áp lực tối đa” của tổng thống Donald Trump nhấn mạnh đến những chế tài kinh tế mạnh mẽ cùng với đe dọa có hành động quân sự để buộc chính phủ Kim Jong Un tại Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Năm nay Bình Nhưỡng dường như có lập trường hòa dịu hơn đối với Seoul bằng cách đồng ý tham dự Thế vận hội mùa Đông tại Hàn Quốc và cho đến nay đã tự chế không có thêm hành động khiêu khích bằng phóng phi đạn hay thử nghiệm hạt nhân nữa. Washington cũng ủng hộ việc ngưng khiêu khích mùa Đông bằng cách hoãn các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc cho đến khi Thế vận hội mùa Đông và Thế vận hội dành cho người khuyết tật kết thúc vào cuối tháng 3 năm nay.

Tuy nhiên việc gia tăng những cuộc du hành liên Triều có liên quan đến Thế vận hội với việc các vận động viên Hàn Quốc tập dượt trượt tuyết tại Núi Kim Cương ở Triều Tiên, và một phái đoàn đông đảo vận động viên, nghệ sĩ, cổ vũ viên Triều Tiên tranh tài và trình diễn tại miền Nam, gây nên quan ngại virút sẽ lây lan qua biên giới.

Cuối tuần qua, một chủng virút H5N6 lây lan mạnh được phát hiện tại một trại nuôi gà ở Hàn Quốc gần Seoul. Nhà chức trách địa phương đã ra lệnh tiêu hủy 500.000 con gà và hơn 450.000 trứng gà bị hủy bỏ trong những trang trại nơi virút được phát hiện. Chính phủ cũng tiến hành tranh tra và tẩy rửa tất cả những trại gà trong khu vực, cách ly công nhân tại những trại bị nhiễm virút trong một tuần lễ, và cấm phân phối gà tại những khu vực thành thị.

Theo Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và các vấn đề Nông thôn, có tổng cộng 15 trường hợp cúm gà tại Hàn Quốc kể từ tháng 11 năm ngoái, khiến nhà cầm quyền phải tiêu hủy gần 2 triệu con gà.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG