Đường dẫn truy cập

Di chúc của Mandela dành 4,1 triệu đôla cho gia đình, trường học, chính trị


Ông Mandela nêu lý do tại sao ông muốn tặng cho các cơ sở giáo dục, bởi vì ông muốn những người cả đời thiệt thòi được thực sự đối xử như con người.
Ông Mandela nêu lý do tại sao ông muốn tặng cho các cơ sở giáo dục, bởi vì ông muốn những người cả đời thiệt thòi được thực sự đối xử như con người.
Những người quản lý tài sản của ông Mandela đã đọc bản di chúc của chính khách được yêu mến của Nam Phi, qua đời hồi tháng 12 năm ngoái. Văn kiện này hé lộ tài sản vật chất của người được gọi là quốc phụ Nam Phi hiện đại và các ước nguyện cuối cùng của ông. Thông tín viên VOA Anita Powell đã chứng kiến buổi lễ đọc di chúc tại Johannesburg.

Di chúc của ông Nelson Mandela chứa đựng nhiều hơn là một sự kiểm kê khô khan những gì được để lại cho những ai. Văn kiện dài 40 trang ông viết vào năm 2004 cho thấy ông là một người tỉ mỉ và hào phóng.

Những người xử lý tài sản của ông Mandela, được đánh giá là 4,1 triệu đôla, nói rằng tài sản phần lớn sẽ được để lại cho gia đình ông qua ba cuộc hôn nhân. Ông cũng để lại cho đảng Quốc Ðại Phi châu, các cựu thành viên trong ban nhân viên của ông và các trường học.

Một trong những người thừa hành di chúc, Phó chánh án Dikgang Moseneke, nói rằng bản di chúc rất dài.

Ông nói: “Tôi nghĩ quý vị sẽ thấy đọc nó rất lý thú. Bởi ông thường bày tỏ vì sao ông để lại mỗi thứ cho ai, vì thế…một phần lý do bản di chúc dài nhiều trang như thế bởi vì ông ấy cố gắng có nguyên do hợp lý cho mỗi phần gia tài để lại, một nguyên do tình cảm và lý trí, nhưng vẫn là một nguyên do có thể giải thích được.”

Ông Moseneke nói ông không biết về bất kỳ thách thức pháp lý nào đối với di chúc. Những người thừa hành đọc di chúc cho gia đình ông Mandela trước khi xuất hiện trước báo giới. Gia đình đông người này, trước đây đã vướng vào những vụ tranh chấp pháp lý liên quan đến tài sản và di nguyện của ông Mandela, rời đi mà không phát biểu trước phóng viên.

Tháng trước, những thành viên gia đình tranh cãi công khai về việc ai sẽ làm lãnh đạo gia đình. Ông Moseneke nói di chúc không đề cập đến việc chỉ định vị trí này.

Di chúc nói ông Mandela cho mỗi người con của ông mượn khoảng 300.000 USD trước khi qua đời. Di chúc giải phóng họ khỏi nghĩa vụ trả nợ.

Bản di chúc cung cấp cho báo giới không nhắc gì tới bà Winnie Madikizela-Mandela, người mà ông kết hôn lâu nhất.

Hiện chưa rõ người vợ thứ ba của ông Mandela, bà góa phụ Graca Machel, cuối cùng sẽ nhận được gì trong dàn xếp cuối cùng. Theo luật sở hữu chung =, bà có thể được hưởng phân nửa số tài sản của ông Mandela. Nhưng di chúc yêu cầu bà trong vòng 90 ngày phải từ bỏ quyền đối với một danh sách những phẩm vật không được trao cho báo chí.

Đầu bếp riêng Xoliswa Ndoyiya và 8 thành viên khác của đội ngũ nhân viên của ông Mandela nhận được khoảng 4.500 USD. Bà nói khoản thừa kế là hoàn toàn bất ngờ.

"Tôi quá đỗi bàng hoàng...Tôi bị sốc vì ông ấy vẫn nhớ tới tôi, cho tôi chút gì đó."

Luật sư George Bizos, người thừa hành di chúc, cho biết văn kiện này phản ánh ông Mandela là một con người phi thường
Luật sư George Bizos, người thừa hành di chúc, cho biết văn kiện này phản ánh ông Mandela là một con người phi thường
Thường hay nói về tầm quan trọng của giáo dục, ông Mandela để lại khoảng 9.000 USD cho tất cả những trường mà ông đã theo học, cộng với 2 trường khác trong khu vực nơi ông đã sống.

Phó hiệu trưởng Đại học Witwatersrand, Adam Habib, nói rằng quyết định của ông Mandela để lại tiền cho ngôi trường đã từng kỳ thị ông mang ý nghĩa to lớn.

"Điều trớ trêu là, tôi đã từng chính thức nói rằng trường Wits xin lỗi ông vì điều đó. Trải nghiệm của ông ở Wits vừa tích cực vừa tiêu cực. Tích cực nếu bạn nhìn vào tiểu sử của ông , ông nói trường đã mở mang đầu óc ông với những ý tưởng , nhưng cũng tiêu cực ở chỗ là ông bị đối xử tệ. Và tôi không nghĩ ta nên giấu giếm điều đó. Tôi nghĩ chúng ta nên công nhận rằng chúng ta nên rút ra bài học từ sự việc đó. Di chúc nói khá rõ rằng khoản tiền là dành cho học bổng. Và đó chính xác là thứ mà chúng tôi sẽ dành tặng. Chúng tôi dành khoản tiền đó để giải quyết hoặc đóng góp vào việc giải quyết những thách thức về bất bình đẳng."

Một trong người bạn lâu năm nhất của ông Mandela, luật sư George Bizos, cũng là người thừa hành di chúc, cho biết văn kiện này là phản ánh một con người phi thường. Ông vừa nói vừa gạt nước mắt trên mặt.

"Ông nêu lý do tại sao ông muốn tặng cho các cơ sở giáo dục, bởi vì ông muốn những người cả đời thiệt thòi được thực sự đối xử như con người. Đó là tín điều của ông, đó là điều mà ông hy vọng cho tất cả chúng ta."

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG