Đường dẫn truy cập

Nam Phi tiễn đưa ông Mandela về nơi an nghỉ cuối cùng


Quan tài phủ quốc kỳ của cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela về đến làng quê Qunu, 900km (khoảng 559 dặm) về phía nam Johannesburg, ngày 15/12/2013.
Quan tài phủ quốc kỳ của cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela về đến làng quê Qunu, 900km (khoảng 559 dặm) về phía nam Johannesburg, ngày 15/12/2013.
Người Nam Phi hôm nay tiễn ông Nelson Mandela về nơi an nghỉ cuối cùng tại ngôi làng quê cha đất tổ của ông là Qunu.

Khoảng 4,500 bạn bè, thân quyến và quan khách đã đổ về ngôi làng nhỏ để tham dự lễ quốc tang dành cho cố tổng thống đồng lời là một nguyên thủ được kính trọng với các tiết mục âm nhạc và điếu văn.

Sau đó, một nhóm quan khách có chọn lựa tham dự lễ hạ huyệt linh cữu ông Mandela sau 21 phát súng tiễn biệt và màn bay ngang qua bầu trời của các máy bay cũng như trực thăng quân sự.

Lễ mai táng kết thúc thời gian 10 ngày để tang và tưởng nhớ ông Mandela, tổng thống da đen đầu tiên và cũng là nhân vật chủ chốt trong cuộc đấu tranh chấm dứt chế độ phân biệt chủng tộc aparthei.

Phát biểu tại tang lễ hôm nay, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma đã gọi người tiền nhiệm của ông là một ‘tượng đài trí tuệ, một cột trụ sức mạnh và ngọn hải đăng hy vọng cho tất cả những ai đang chiến đấu để đạt được một trật tự thế giới công bằng”.

Trong số những người tham dự lễ tang hôm Chủ Nhật có Thái tử Anh Quốc Charles, biểu tượng truyền hình Mỹ Oprah Winfrey, tỷ phú Richard Branson và nhiều nhà hoạt động Nam Phi từng hỗ trợ ông Mandela trong cuộc đấu tranh chấm dứt chế độ phân biệt chủng tộc.

Một số các bài điếu văn xúc động nhất xuất phát từ những người miêu tả ông Mandela không những là 'một cây đại thụ của thế kỷ 20 mà còn là một người thầy và một người thân đáng kính'.

Ông Mandela từng phải ngồi tù 27 năm vì đã lên tiếng phản đối chính quyền và sau đó được bầu làm tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi vào năm 1994.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG