Đường dẫn truy cập

Khánh thành tượng ông Mandela ở Nam Phi


Bức tượng ông Nelson Mandela bằng đồng dựng trước trụ sở Quốc hội Nam Phi ở Pretoria
Bức tượng ông Nelson Mandela bằng đồng dựng trước trụ sở Quốc hội Nam Phi ở Pretoria

Một ngày sau tang lễ ông Mandela, một pho tượng cao 9 mét tạc vị tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi đã được khánh thành tại quốc hội nước này.

Tượng ông Nelson Mandela tươi cười giang hai cánh tay, được dựng trước Quốc Hội Nam Phi, ở Pretoria.

Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma đã khánh thành pho tượng đồng trước sự chứng kiến của thân nhân vị cố tổng thống.

Ngày 16 tháng 12 tại Nam Phi thường là một ngày lễ công tuyên dương sự hòa giải trong nước sau khi chấm dứt sự cai trị của người da trắng.

Và thế đứng của ông Mandela nơi pho tượng, theo ông Zuma mang tính tượng trưng rất cao. Khác với các pho tượng khác tạc hình ông, pho tượng này không cho thấy vị cố tổng thống giơ tay như một chiến sĩ của tự do.

Tổng thống Jacob Zuma nói: “Trong tất cả các pho tượng tạc hình Madiba, ông luôn giơ nắm đấm. Pho tượng này khác, ông giang hai cánh tay. Nó cho thấy rằng Nam Phi nay là một nước dân chủ. Ông đang ôm lấy cả nước để nói rằng chúng ta hãy đến với nhau. Ðiều đó diễn giải về sự thay đổi vị thế hai bàn tay trong pho tượng này.”

Pho tượng là tác phẩm của các nhà điêu khắc Nam Phi Ruan Janse Van Vuuren và Andre Prinsloo. Ðối với họ, khái niệm là tạo ra một Madiba ôn hoà và hân hoan đón nhận, phản ánh điều mà đất nước đã trở thành, và thể cách vị anh hùng của cuộc tranh đấu chống apacthai nên được ghi nhớ: như một người đã đoàn kết quốc gia.

Ðiêu khắc gia Prinsloo nói: “Ðúng thế, ông có một lịch sử tranh đấu, và phải, ông đã từng là một binh sĩ, nhưng nay chúng ta muốn tạo ra một hình ảnh một nguời của hòa bình, giang tay đón nhận cả nước, toàn bộ Nam Phi.”

Dân chúng Nam Phi xếp hàng bên ngoài Quốc hội hôm nay, nóng lòng tận mắt nhìn thấy pho tượng mới.

Ðối với Zama Xulu, pho tượng vinh danh di sản của khôi nguyên giải Nobel hòa bình.

Ông nói: “Nelson Mandela đã để lại một khoảng trống lớn trong tâm can chúng ta. Ông cho chúng ta thấy xây dựng một quốc gia là như thế nào. Ông cho chúng ta thấy phải mất gì để xây dựng một xã hội vị tha, yêu mến nhau, chấp nhận nhau như thế nào, và cùng nhau chúng ta có thể làm thêm biết bao nhiêu thứ khác. Phải, ông đã để lại một khoảng trống lớn phải lấp đầy, nhưng nay chỉ có chúng ta mới bảo đảm được là chúng ta tiếp bước ông và giữ cho lá cờ Nam Phi bay cao trong suốt di sản của Madiba.”

Ông Nelson Mandela qua đời ngày 5 tháng 12, thọ 95 tuổi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG