Đường dẫn truy cập

Chuyên gia: Đe dọa an ninh ở Sochi có thể đã nằm sẵn bên trong


Lực lượng an ninh Nga tuần tra tại một khu vực trượt tuyết ở Sochi, ngày 4/2/2014.
Lực lượng an ninh Nga tuần tra tại một khu vực trượt tuyết ở Sochi, ngày 4/2/2014.
Chưa đầy một tuần nữa là tới ngày khai mạc Olympic Mùa Đông ở Sochi. Và trong lúc giới hữu trách Nga ra sức tăng cường các biện pháp an ninh, nhiều chuyên gia cho rằng không có biện pháp an ninh nào có thể cản lại những mối đe dọa vốn đã ở sẵn bên trong. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường thuật của thông tín viên VOA Arash Arabasadi.

Tại Chechnya tháng 5 năm 2004, một cuộc diễu hành được tổ chức để mừng kỷ niệm thứ 59 ngày đánh bại Đức quốc xã trong thế chiến thứ hai.

Một quả bom phát nổ tại sân vận động ở thủ phủ Grozny, giết chết mười mấy người, trong đó có vị tổng thống Chechnya mới được bầu lên không bao lâu. Mấy mươi người khác bị thương vì vụ nổ của quả bom được gắn bên trong một chiếc cột bê tông.

Đó là lý do vì sao các chuyên gia e rằng “chiếc vòng thép” an ninh ở Sochi mà Tổng thống Vladimir Putin dựng lên có thể đã quá trễ.

Ông Ian Von Gordon, Giám đốc Phòng Hoạt động của Viện Huấn luyện Bảo vệ Ngoại giao ở tiểu bang Ohio, nhận định như sau.

"Chúng ta cứ tạm cho là vòng thép hoạt động có hiệu quả 100%, mặc dù không có gì có thể được như vậy. Ông ấy đã dựng nó lên rất lâu sau khi Thế vận hội Sochi được loan báo và công tác xây dựng được bắt đầu. Điều đó có nghĩa là các tổ khủng bố đã có cơ hội để xâm nhập trước khi hoạt động xây dựng bắt đầu."

Ông Gordon, người chuyên nghiên cứu về các tổ chức khủng bố ở Bắc Caucase, cho biết thêm như sau.

"Có thể có những người đã nộp đơn xin làm việc cho các nhà thầu, các công ty xây dựng hoặc cho chính ủy ban Olympic, và họ đã được bởi những công ty đó đưa tới nơi để làm việc trong tư cách nhà thầu hoặc nhân viên."

Khoảng 100.000 nhân viên hợp đồng đã làm việc bên trong hoặc xung quanh Sochi để xây các địa điểm dùng cho Thế vận hội. Họ nới rộng các cống thoát nước. Họ lái xe buýt. Và theo ông Glen Howard, Chủ tịch Quỹ Jamestown, một tổ chức nghiên cứu ở thủ đô Washington, không có cách này để điều tra lý lịch cũa tất cả mọi người.

"Đây là một vấn đề mà tự nó là một vấn đề lớn vì những người đã tới Sochi để làm việc. Họ có thể cài đặt một quả bom."

Giống như cuộc diễu hành năm 2004. Các chuyên gia cho biết những phần tử đòi ly khai của người Chechnya đã đặt những khối chất nổ trong các kiến trúc của sân vận động từ 3 tháng trước. Ông Howard cho biết như sau.

"Tôi nghĩ rằng tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu không có một vụ nổ bom hay một việc nào đó xảy ra trong khoảng thời gian từ nay cho tới ngày Olympic khai mạc vào ngày 6 tháng 2."

Sochi nằm ngay mạn tây của vùng Caucase, nơi các phần tử đòi ly khai thề hứa chiến đấu chống lại người Nga cho đến chết.

Ông Andrew Kuchins là Giám đốc Chương trình Nga và Aâu Á của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế ở Washington. Ông nói rằng Thế vận hội là một cơ hội rất tốt mà các phần tử cực đoan không thể nào bỏ qua.

"Theo tôi thì Sochi chính là Chén Máu Thánh đối với một tay thánh chiến Hồi giáo, hay một tay khủng bố. Vì vậy, trong một cách thức nào đó, chúng ta có một sự việc có thể nói là một vụ đối đầu tối hậu."

Ông Gordon của Viện Huấn luyện Bảo vệ Ngoại giao tán đồng ý kiến đó.

"Chúng ta có một tình huống khác thường, chưa từng có, trong đó chúng ta có những người trên khắp thế giới, những người dân bình thường, tham gia một sự kiện được truyền bá ở mức độ cao."

Trong lúc Nga tiếp tục các nỗ lực để ngăn không cho các phần tử khủng bố xâm nhập Sochi, mối đe dọa lớn nhất cho việc bảo đảm an ninh cho Olympic Mùa Đông có thể đã nằm sẵn ở bên trong.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG