Đường dẫn truy cập

‘Vòng thép’ an ninh của Nga sẽ bảo vệ Sochi?


Vòm băng Bolshoy, Khu vực trượt băng Iceberg, và Sân vận đông Olympic Fisht ở Sochi
Vòm băng Bolshoy, Khu vực trượt băng Iceberg, và Sân vận đông Olympic Fisht ở Sochi
Vụ đánh bom chết người tại một nhà ga xe lửa ở miền nam nước Nga vào tháng trước chính là cơn ác mộng mà nhà chức trách Nga tìm cách tránh gặp phải ở Sochi, thành phố miền nam của Nga đăng cai Thế vận hội mùa đông khai mạc vào ngày 7 tháng 2.

Hai tuần trước, hai người đàn ông thuộc một nhóm thánh chiến ở nước cộng hòa Dagestan của Nga nhận là đã thực hiện vụ đánh bom giết chết 18 người. Một người cảnh báo Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một video:

"Nếu ông tổ chức Thế vận hội này, chúng tôi sẽ tặng ông một món quà vì làm đổ máu những người Hồi giáo vô tội trên khắp thế giới - ở Afghanistan, Somalia, Syria," người đàn ông trong video nói. Sau đó, người này cảnh báo du khách Olympic: "Cũng sẽ có quà cho du khách đến đây."

Tuần này, ngọn đuốc Olympic yên ổn rước qua Dagestan và vùng Kavkaz điêu tàn vì xung đột.

Trong khu vực này, cảnh sát Nga nói năm ngoái đã hạ sát 260 kẻ hiếu chiến Hồi giáo và tịch thu 320 quả bom tự chế.

An toàn nhờ biệt lập

Nhưng các chuyên gia an ninh nói Sochi, phần đông cư dân là người Thiên Chúa giáo, biệt lập về mặt địa lý và văn hóa trong vùng Kavkaz với đa số là người Hồi giáo. Chuyên gia quốc phòng Pavel Felgenhauer nói sự biệt lập này giúp bảo vệ Thế vận hội.

"Sochi vào thế kỷ 19 đã hoàn toàn bị lực lượng quân đội Nga hoàng thanh lọc sắc tộc nên không còn người bản địa nữa.Rồi nơi đây trở thành nơi cư trú của người Nga và những dân tộc khác đến từ những nơi khác của đế chế như Gruzia, Armenia, và cả Estonia, Hy Lạp," ông Felgenhauer, cây bút phụ trách mục quốc phòng của báo Novaya Gazeta ở Moskva, nói.

"Không có sự hỗ trợ bản địa cho khủng bố thánh chiến ở Sochi. Và Sochi có thể được cô lập," ông nói. “Vùng núi sau lưng thành phố, hiện tại đang trong mùa đông, không tài nào vượt qua được. Không có đường ở đó, và không có cách gì mà ngay cả cao thủ có thể vượt qua được vào thời điểm này của năm," ông Felgenhauer nói.

"Vòng thép"

Tổng thống Putin cho biết ông đang lợi dụng địa thế này để bảo vệ Sochi với một "vòng thép."

"Nếu chúng ta cho phép mình thể hiện sự yếu đuối, thể hiện sự sợ hãi, thì có nghĩa là chúng ta tiếp tay giúp những kẻ khủng bố đạt được mục tiêu của chúng," ông nói với phóng viên nước ngoài và Nga hồi gần đây.

Nga đang triển khai 60.000 cảnh sát và binh sĩ, trung bình 26 người cho mỗi vận động viên. Đây dường như là Thế vận hội được bảo vệ dày đặc nhất trong lịch sử.

"Sochi được biến thành một quốc gia của riêng nó," ông Mark Galeotti, giáo sư về vấn đề toàn cầu tại Đại học New York và là một chuyên gia về cảnh sát Nga, cho biết. "Bạn phải có visa đặc biệt, giấy tờ cho phép đi vào trong đó. Cư dân khu vực này được kiểm soát rất chặt chẽ. Bạn không thể tự do lái xe riêng được," ông nói.

Ông Galeotti cho biết thêm rằng Nga sẽ theo dõi tất cả trao đổi liên lạc của khách tham dự Olympic, du khách và nhà báo. "Họ đã triển khai một loạt những biện pháp theo dõi điện tử mới, về cơ bản có thể chặn giữ mọi tin nhắn điện thoại, mọi trao đổi e-mail," ông nói.

Nhưng một số kẻ khủng bố có thể len qua được. Tuần trước, cảnh sát đã phân phối cho lễ tân khách sạn những áp phích in hình ba người phụ nữ đội khăn trùm đầu.

Ở Nga, những người này là "góa phụ đen" – những phụ nữ thánh chiến thực hiện những vụ đánh bom tự sát để trả thù cho cái chết của chồng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG