Đường dẫn truy cập

Mỹ sẽ cứu xét việc tái gia nhập TPP


Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin

Hoa Kỳ sẽ cứu xét việc tái gia nhập Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương một khi Washington hoàn tất các mục tiêu về các quan hệ thương mại khác, Bộ trưởng Tài chánh Steven Mnuchin ngày 21/3 tuyên bố khi đang thăm chính thức Chilê.

Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP nhằm hủy bỏ những rào cản thương mại tại một số nền kinh tế tăng trưởng nhanh chóng ở vùng châu Á-Thái Bình Dương.

Thoạt đầu TPP gồm 12 thành viên nhưng đầu năm ngoái, Tổng thống Donald Trump rút Hoa Kỳ ra khỏi hiệp định, với lý do bảo vệ công ăn việc làm của người Mỹ.

“Trọng tâm của chúng ta vào lúc này là tái thương thuyết về NAFTA, chú trọng vào mối quan hệ mậu dịch với Trung Quốc, hiện đang chỉ có một chiều. Thị trường của chúng ta mở cửa cho họ nhưng thị trường của họ không mở cửa cho chúng ta, trên cùng một căn bản,” ông Mnuchin nói trong một cuộc họp báo.

“Tuy nhiên, khi thực hiện được mục tiêu trong những mối quan hệ mậu dịch vừa kể, TPP nhất định là điều mà chúng ta sẽ xem xét..,” Bộ trưởng Mnuchin nhấn mạnh.

Ông Mnuchin có mặt tại Chilê tiếp sau hai ngày họp với các giới chức G20 tại nước láng giềng Argentina trong hai ngày 19 và 20/3.

Theo Reuters

VOA Express

XS
SM
MD
LG