Đường dẫn truy cập

Mexico hướng sang Trung Quốc, tìm cách thoát Mỹ


Ảnh tư liêu: Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump gặp tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto tại hội nghị G20 07/07/2017 tại Hamburg, Đức
Ảnh tư liêu: Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump gặp tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto tại hội nghị G20 07/07/2017 tại Hamburg, Đức

Ông Enrique Pena Nieto dự kiến sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và tham dự Hội nghị các quốc gia BRICS bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi vào ngày 4 và 5 tháng 9, theo thông báo của Bộ Ngoại giao Mexico.

Chuyến thăm của ông Pena Nieto diễn ra vào thời điểm Hoa Kỳ, Mexico và Canada sẽ họp từ ngày 1 đến ngày 5 tháng 9 tới đây tại Mexico City để tiếp tục các vòng đàm phán điều chỉnh lại NAFTA vốn đã được hình thành từ 23 năm nay.

Mexico đang cố gắng gia tăng thương mại với các nước Châu Mỹ Latin và Châu Á. Ngày 28/8, Mexico cũng tham gia cuộc họp kéo dài 3 ngày tại Úc nhằm vực dậy Hiệp định Đối tác Kinh tế Xuyên Thái Bình Dương vốn bị đình trệ kể từ khi Hoa kỳ rút lui đầu năm nay.

Hôm qua, Tổng thống Donald Trump nhắc lại đe dọa hủy bỏ NAFTA, Hiệp định ông coi là cướp mất công ăn việc làm của dân Mỹ, làm tăng thâm thủng mậu dịch Hoa Kỳ và ông chỉ trích mạnh mẽ đối tác thương mại Canada và Mexico.

Tổng thống Mexico dự kiến tham dự một cuộc đối thoại về các thị trường mới nổi và một buổi hội thảo thương mại của BRICS, “nơi hơn 800 lãnh đạo doanh nghiệp dự kiến sẽ thảo luận về những cơ hội đầu tư, thương mại, kết nối, hợp tác tài chính, phát triển, kinh doanh bền vững và sử dụng bền vững các nguồn lực hàng hải” Thông báo của Bộ Ngoại giao Mexico cho biết.

Vào ngày 6/9, Tổng thống Pena Nieto sẽ có cuộc gặp với Alibaba, tập đoàn thương mại điện tử số 1 của Trung Quốc và cũng là một trong những tập đoàn có giá trị lớn nhất của Châu Á hiện nay.

Chính quyền Mexico đang tìm cách đưa những sản phẩm và dịch vụ Mexico, đặc biệt là của những doanh nghiệp nhỏ và vừa, lên trang thương mại điện tử của Alibaba.

VOA Express

XS
SM
MD
LG