Đường dẫn truy cập

Mỹ dọa hủy NAFTA, Mexico tìm cách ứng phó


Bộ trưởng Kinh tế Mexico, Ildefonso Guajardo.
Bộ trưởng Kinh tế Mexico, Ildefonso Guajardo.

Mexico thấy rõ nguy cơ nghiêm trọng khi Hoa Kỳ rút ra khỏi Hiệp định NAFTA và đang lên kế hoạch cho kịch bản này, Bộ trưởng Kinh tế Ildefonso Guajardo tuyên bố ngày 29/8.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tuần qua đã 3 lần đe dọa hủy bỏ Hiệp định Tự do Thương mại Bắc Mỹ NAFTA, nói rằng Hoa Kỳ có thể sẽ phải khởi động tiến trình rút lui khỏi NAFTA để đạt được một thỏa thuận công bằng cho quốc gia.

Ông Trump đã cam kết sẽ mang lại một thỏa thuận có lợi hơn cho người lao động Mỹ và hai nước đã ‘lời qua tiếng lại’ trước vòng thương thuyết thứ nhì khởi sự vào thứ sáu tại Mexico City để đàm phán lại hiệp định 1994 ràng buộc Mỹ, Canada, và Mexico.

Ông Guajardo cùng Ngoại trưởng Mexico, Luis Videgaray, ngày 29/8 tới Washington DC để họp với các giới chức thương mại Mỹ và giới chức cao cấp Tòa Bạch Ốc.

Lâu nay, Bộ trưởng Kinh tế Mexico kêu gọi cần phải có kế hoạch phòng hờ trường hợp Mỹ rút khỏi NAFTA, vốn là điều mà ông cho là có khả năng rất cao.

Một phần trong kế hoạch đó là tìm kiếm các cơ hội và những thị trường khác.

Song song với các cuộc đàm phán về tái thương thuyết NAFTA, Mexico cũng sẽ có các cuộc họp thương mại riêng với Australia và New Zealand ở Peru và cuối tuần này, Tổng thống Enrique Pena Nieto sẽ công du Trung Quốc.

Trong khi đó Thủ tướng Canada, Justin Trudeau, cho hay chính phủ Canada, một bên trong NAFTA, sẽ tiếp tục làm việc hết sức cẩn trọng để cải thiện Hiệp ước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG