Đường dẫn truy cập

Đảo nghỉ mát Bali muốn siết quy định visa với du khách Nga


Một phụ nữ đặt hoa trước Tòa Lãnh sự Ukraine tại Denpasar trên đảo Bali của Indonesia ngày 24/2/2023 nhân kỷ niệm một năm ngày Nga xâm lược Nga.
Một phụ nữ đặt hoa trước Tòa Lãnh sự Ukraine tại Denpasar trên đảo Bali của Indonesia ngày 24/2/2023 nhân kỷ niệm một năm ngày Nga xâm lược Nga.

Nhà chức trách ở đảo nghỉ mát nổi tiếng Bali của Indonesia yêu cầu cơ quan di trú trung ương hủy bỏ chính sách cấp visa cho công dân Nga và Ukraine sau khi phát hiện du khách làm việc bất hợp pháp.

Theo dữ liệu du lịch chính thức, công dân Nga là một trong những nhóm khách nước ngoài lớn nhất đến Indonesia. Ít nhất bốn công dân Nga đã bị trục xuất trong tháng này vì vi phạm visa và các cơ quan di trú đã nhiều lần cảnh báo người nước ngoài ở Bali không được làm việc với visa du lịch.

Thống đốc Bali, I Wayan Koster, hôm 12/3 cho biết ông đã yêu cầu Bộ Luật pháp và Nhân quyền thắt chặt các yêu cầu về visa bằng cách hủy ưu đãi visa đặc biệt cho công dân Nga và Ukraine do một loạt vi phạm.

“Bởi vì họ đang có chiến tranh nên họ đổ xô đến Bali, bao gồm cả những người tìm kiếm sự thoải mái hoặc đến làm việc ở đây,” ông nói trên tài khoản Instagram của cơ quan di trú. Ông cho biết Ukraine và Nga đặc biệt bị “chỉ mặt kêu tên” vì vi phạm “đáng kể” hơn so với những quốc gia khác.

Ông không cung cấp chi tiết về các vi phạm.

Động thái này diễn ra trong lúc người dân Indonesia lên mạng xã hội phàn nàn về hành động của một số du khách Nga ở Bali, bao gồm một người mẫu chụp ảnh khỏa thân bên cây thiêng và một người đàn ông được cho là đã tông vào người đi bộ khi lái xe trong tình trạng say rượu.

Bộ trưởng Du lịch Indonesia Sandiaga Uno hôm 13/3 nói, “số lượng khách du lịch từ Nga và Ukraine ... gây ra vấn đề vẫn chưa đáng kể”. Ông nói thêm rằng ông sẽ thảo luận vấn đề này với các bên liên quan và bất kỳ kế hoạch thay đổi quy tắc visa nào cũng phải được “xem xét cẩn thận”.

Phát ngôn nhân của cơ quan di trú Indonesia, trực thuộc Bộ Luật pháp, từ chối bình luận, trong khi tòa đại sứ Nga và Ukraine tại Jakarta không hồi đáp yêu cầu bình luận.

Indonesia cho phép công dân của một số quốc gia nộp đơn xin visa khi đặt chân tới đây, trong khi những quốc gia khác phải nộp đơn trước khi khởi hành.

Hơn 77.500 người Nga đã đến quốc gia Đông Nam Á này từ tháng 9 năm 2022 đến tháng 1 năm 2023 khi các hạn chế về COVID-19 được nới lỏng, so với khoảng 88.000 người trong cùng kỳ ngay trước đại dịch.

Khoảng 8.800 du khách Ukraine đã đến từ tháng 9 năm 2022 đến tháng 1 năm 2023.

Nổi tiếng với những bãi biển, đền thờ, thác nước và cuộc sống về đêm, Bali đã thu hút 6,2 triệu du khách nước ngoài vào năm 2019, năm trước đại dịch.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG