Đường dẫn truy cập

Quan chức pháp luật Indonesia: Kẻ đánh bom Bali có thể được thả trong vài ngày tới


Kẻ đánh bom người Indonesi Umar Patek ra tòa hồi năm 2012.
Kẻ đánh bom người Indonesi Umar Patek ra tòa hồi năm 2012.

Một người đàn ông Indonesia bị bỏ tù vì có vai trò trong vụ đánh bom chết chóc ở Bali hồi năm 2002 có thể được tha tù và bị quản chế trong vài ngày tới, sau khi anh ta được giảm án, một quan chức pháp luật cho biết hôm thứ Sáu 19/8. Đây là một tin gây sốc cho những nạn nhân của vụ tấn công, cả ở Indonesia lẫn ở nước ngoài.

Umar Patek, một thành viên của Jemaah Islamiyah có mối liên kết với Al Qaeda, đã bị kết án tù 20 năm vào năm 2012 sau khi anh ta bị kết tội chế tạo bom dùng để tấn công hai hộp đêm ở Bali một thập kỷ trước đó, vụ này đã giết chết 202 người, trong đó có 88 người Úc.

Patek, người cũng bị kết án vì có vai trò trong các vụ đánh bom chết chóc ở các nhà thờ vào năm 2000, trong tuần này đã được giảm án thêm sau vài lần được giảm án trong khuôn khổ chương trình ân xá thường lệ dành cho các tù nhân nhân kỷ niệm ngày độc lập 17/8 của Indonesia.

Zaeroji, người đứng đầu văn phòng luật và nhân quyền ở Đông Java, nơi Patek bị bỏ tù cho biết kẻ đánh bom hiện đủ điều kiện để được ân xá trong tháng này vì anh ta đã chấp hành được 2/3 bản án.

Zaeroji nói thêm rằng vấn đề này đã được chuyển đến bộ tư pháp để phê duyệt lần cuối. Bộ đã không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

"Tôi hy vọng chính phủ, đặc biệt là Tổng thống Joko Widodo, đình chỉ quyết định này", Thiolina F Marpaung, một nạn nhân của vụ tấn công, nói với Reuters từ nhà riêng ở thủ phủ Denpasar của Bali.

Quyết định này cũng đã làm dấy lên những lời chỉ trích ở Australia, Thủ tướng Anthony Albanese cho rằng việc thả Patek sẽ có tác động rất tệ hại đối với gia đình các nạn nhân. Ông cho biết chính phủ của ông sẽ nêu vấn đề này với Indonesia.

Patek đã chạy trốn trong 9 năm trước khi rốt cuộc bị bắt ở Abbottabad, Pakistan, vào năm 2011, đó cũng chính là thị trấn nơi Osama bin Laden bị tiêu diệt vài tháng sau khi Patek bị bắt.

Kẻ chủ mưu vụ đánh bom Bali, Hambali, còn có tên là Encep Nurjaman, hiện đang bị giam giữ tại Vịnh Guantanamo ở Cuba và đang chờ xét xử từ năm 2006.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG