Đường dẫn truy cập

Đảng Dân chủ cố cứu kế hoạch 3,5 nghìn tỷ USD của TT Biden sau thất bại


Thượng nghị sỹ Đảng Dân chủ đại diện West Virginia, Joe Manchin, nói với các phóng viên giữa lúc bỏ phiếu cho một dự luật tạm thời để giữ cho chính phủ không bị đóng cửa, tại Điện Capitol ở Washington hôm 30/9. Ông Manchin không ủng hộ gói kích cầu 3,5 nghìn tỳ USD của TT Biden.
Thượng nghị sỹ Đảng Dân chủ đại diện West Virginia, Joe Manchin, nói với các phóng viên giữa lúc bỏ phiếu cho một dự luật tạm thời để giữ cho chính phủ không bị đóng cửa, tại Điện Capitol ở Washington hôm 30/9. Ông Manchin không ủng hộ gói kích cầu 3,5 nghìn tỳ USD của TT Biden.

Bất chấp một đêm dài ráo riết đàm phán, các đảng viên Dân chủ đã không thể ngay lập tức đạt được thỏa thuận cho cuộc đại tu chính phủ trị giá 3,5 nghìn tỷ USD của Tổng thống Mỹ Joe Biden, buộc các nhà lãnh đạo phải hoãn cuộc bỏ phiếu đã được dự kiến về một dự luật liên quan về các công trình công ích. Cuộc đàm phán tiếp tục vào ngày 1/10.

Trước sự thúc đẩy của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, các thành viên Hạ viện đã phải tổ chức một phiên họp vào buổi tối và các cố vấn hàng đầu của Nhà Trắng tham gia thương thảo tại Điện Capitol trong khi các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ làm việc tới cuối ngày 30/9 để đàm phán về một kế hoạch thu nhỏ mà những người theo đường lối trung dung sẽ chấp nhận. Tổng thống Biden đã dành toàn bộ lịch làm việc của mình cho các cuộc gọi với các nhà lập pháp, nhưng có vẻ như không thể đạt được thoả thuận nào, đặc biệt là với Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Joe Manchin.

Ông Manchin từ chối thương lượng. Vị thượng nghị sỹ theo chủ nghĩa trung dung đại diện tiểu bang West Virginia vẫn giữ vững tuyên bố trước đó của mình rằng ông chỉ sẵn sàng thoả thuận với tổng thống ở mức ít hơn một nửa – tức 1,5 nghìn tỷ đô la.

"Tôi không thấy sẽ đạt được một thỏa thuận nào tối nay. Tôi thực sự không thấy", ông Manchin nói với các phóng viên khi rời Điện Capitol.

Với những trái ngược sâu sắc, tổng thống và đảng của ông đang có nguy cơ phải đối mặt với một thất bại đáng xấu hổ – nếu không muốn nói là sự sụp đổ nghiêm trọng về mặt chính trị đối với toàn bộ kế hoạch – nếu họ không thể giải quyết sự bế tắc đối với tầm nhìn lớn này của ông Biden.

Rủi ro trước mắt là một cuộc bỏ phiếu như đã hứa về phần đầu tiên trong đề xuất của Tổng thống Biden, một dự luật công trình công ích trị giá 1 nghìn tỷ USD được nhiều người ủng hộ nhưng đã bị khựng lại trong lúc các cuộc đàm phán về gói kích cầu tham vọng hơn của ông bị đình trệ. Các thành viên cấp tiến đã từ chối ủng hộ dự luật cầu đường mà họ cho là không đủ, trừ phi có tiến bộ về kế hoạch rộng lớn hơn của ông Biden, vốn là trọng tâm của chương trình nghị sự của đảng Dân chủ. Các nhà lãnh đạo, được sự ủng hộ, đã hủy bỏ một cuộc bỏ phiếu lên kế hoạch vào tối 30/9 và cho biết Hạ viện sẽ trở lại vào phiên họp ngày 1/10,

Chủ tịch Hạ viện Pelosi gọi đó là “một ngày có tiến triển” trong một bức thư gửi cho các đồng nghiệp, nhưng không đưa ra nhiều chi tiết cho triển vọng phía trước.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đưa ra một tuyên bố trong đó nói: “Rất nhiều tiến bộ đã đạt được trong tuần này và chúng tôi đang tiến gần đến một thỏa thuận hơn bao giờ hết. Nhưng chúng tôi vẫn chưa tới đó, và vì vậy, chúng tôi sẽ cần thêm một khoảng thời gian để hoàn thành công việc, bắt đầu từ sáng mai”.

Với tham vọng chính trị khó có thể cao hơn, Tổng thống Biden và đảng của ông đang hướng đến một thành tựu lập pháp khổng lồ – hứa hẹn sẽ viết lại các kế hoạch thuế và chi tiêu của quốc gia – nhưng với thế đa số mỏng manh trong Quốc hội.

Đề xuất sâu rộng của tổng thống lên tới 3,5 nghìn tỷ USD về cơ bản sẽ tăng thuế đối với doanh nghiệp cũng như với những người giàu có và dành số tiền đó cho chăm sóc sức khỏe, giáo dục và các chương trình khác của chính phủ, liên quan đến cuộc sống của vô số người dân Mỹ.

Tổng thống Biden khẳng định rằng chi phí bỏ ra từ ngân sách thực sự sẽ bằng 0 vì việc mở rộng các chương trình của chính phủ phần lớn sẽ được chi trả bằng mức thuế cao hơn đối với các doanh nghiệp và người giàu có. Các mức thuế sẽ được áp cho các doanh nghiệp có doanh thu hơn 5 triệu USD mỗi năm và các cá nhân có mức thu nhập hàng năm hơn 400.000 USD, hoặc 450.000 USD cho các cặp vợ chồng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG