Đường dẫn truy cập

Quốc hội Mỹ tìm cách ngăn chặn đóng cửa một phần chính phủ


Toàn cảnh toà nhà Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 20/9/2021, khi các nhà lập pháp đang nỗ lực thông qua các đạo luật quan trọng nhằm ngăn chặn chính phủ đóng cửa và tránh khủng hoảng tài chính.
Toàn cảnh toà nhà Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 20/9/2021, khi các nhà lập pháp đang nỗ lực thông qua các đạo luật quan trọng nhằm ngăn chặn chính phủ đóng cửa và tránh khủng hoảng tài chính.

Quốc hội Hoa Kỳ đang tìm cách ngăn chặn một cuộc khủng hoảng đồng thời nỗ lực ngăn chặn một cuộc khủng hoảng khác với việc Thượng viện sẵn sàng thông qua đạo luật để cấp ngân sách cho chính phủ liên bang cho đến đầu tháng 12, theo AP.

Hạ viện Hoa Kỳ dự kiến sẽ thông qua đạo luật này sau cuộc bỏ phiếu của Thượng viện vào ngày 30/9, nhằm ngăn tránh việc chính phủ phải đóng cửa một phần khi năm tài chính mới bắt đầu vào ngày 1/10.

Các đảng viên Dân chủ đã buộc phải loại bỏ việc đình chỉ giới hạn vay của chính phủ liên bang khỏi dự luật trước sự kiên quyết của các đảng viên Cộng hòa. Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết, nếu trần nợ không được nâng lên vào ngày 18/10, nước Mỹ có thể sẽ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế. Đảng Cộng hòa nói rằng đảng Dân chủ có số phiếu để tự mình nâng trần nợ và lãnh đạo đảng Cộng hòa Mitch McConnell nhấn mạnh rằng họ sẽ làm như vậy.

Tuy nhiên ưu tiên trước mắt nhất mà Quốc hội Hoa Kỳ phải đối mặt là giữ cho chính phủ hoạt động sau khi năm tài chính hiện tại kết thúc vào nửa đêm 30/9.

Việc chuẩn thuận dự kiến của dự luật sẽ giúp cho các nhà lập pháp có thêm thời gian để soạn thảo các dự luật chi tiêu tài trợ cho các cơ quan liên bang và các chương trình mà họ quản lý.

Trong khi đó, các đảng viên Dân chủ đang nỗ lực làm thế nào để các ưu tiên trong nước hàng đầu của Tổng thống Joe Biden đạt mục tiêu. Các ưu tiên này bao gồm dự luật cơ sở hạ tầng của lưỡng đảng với 550 tỷ đô la chi tiêu mới cho cầu đường, băng thông rộng và các ưu tiên khác, cũng như một loạt các chương trình xã hội, sức khỏe và môi trường trị giá 3,5 nghìn tỷ đô la.

“Với rất nhiều vấn đề quan trọng cần giải quyết, điều mà người dân Mỹ không mong muốn nhất bây giờ là chính phủ đóng cửa”, AP dẫn lời Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer của đảng Dân Chủ nói.

Ông Schumer cho biết luật chi tiêu ngắn hạn cũng sẽ cung cấp viện trợ cho các nạn nhân bão Ida và các thảm họa thiên nhiên khác, cũng như tài trợ để giúp cho những người Afghanistan sơ tán khỏi cuộc chiến dài 20 năm của Mỹ ở nước họ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG