Đường dẫn truy cập

Đảng Cộng hòa hoãn biểu quyết thông qua dự luật y tế mới


Một sinh viên ngành y biểu tình phản đối dự luật chăm sóc sức khoẻ mới của đảng Cộng hoà bên ngoài văn phòng của thượng nghị sỹ Marco Rubio, ở Florida hôm 28/6. Đảng Cộng hoà đã phải hoãn biểu quyết thông qua dự luật này vì không có đủ sự ủng hộ.
Một sinh viên ngành y biểu tình phản đối dự luật chăm sóc sức khoẻ mới của đảng Cộng hoà bên ngoài văn phòng của thượng nghị sỹ Marco Rubio, ở Florida hôm 28/6. Đảng Cộng hoà đã phải hoãn biểu quyết thông qua dự luật này vì không có đủ sự ủng hộ.

Các nhà lãnh đạo của đảng Cộng hòa ở Thượng viện Mỹ hôm thứ 3 hoãn bỏ phiếu cho kế hoạch cải tổ hệ thống chăm sóc y tế toàn quốc vì ngày càng nhiều đảng viên Cộng hòa đứng về phía Dân chủ phản đối dự luật này.

Chống đối gia tăng sau khi Văn phòng Ngân sách Quốc hội, không thuộc đảng nào, ước tính sẽ có thêm khoảng 22 triệu người Mỹ không có bảo hiểm y tế trong thập niên tới nếu áp dụng biện pháp bãi bỏ và thay thế Dự luật Chăm sóc Y tế Giá phải chăng Obamacare.

"Nguyên nhân chung cuộc khiến dự luật thất bại chỉ vì dân Mỹ không ủng hộ, nó không phản ánh điều mà nước Mỹ đại diện."
Chuck Schumer, lãnh đạo Khối Thiểu số ở Thượng viện

Người đứng đầu Khối Đa số ở Thượng viện Mitch McConnell khẳng định sẽ tiếp tục các nỗ lực để thay đổi dự luật với hy vọng sẽ có thêm nhiều sự ủng hộ.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận trong nội bộ đảng về những bất đồng hiện nay và sẽ tiếp tục tìm cách truyền đạt nói chuyện với nhau," theo ông McConnell. "Do đó chúng tôi sẽ không biểu quyết về dự luật trong tuần này nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục nỗ lực để có ít nhất 50 người ủng hộ."

Tất cả 52 thành viên đảng Cộng hòa tại Thượng viện hôm thứ 3 tới Tòa Bạch Ốc gặp Tổng thống Donald Trump, người khuyến khích họ giữ cam kết bãi bỏ Obamacare, thành tựu chính sách nội địa dấu ấn của Tổng thống Barack Obama.

Người biểu tình bên ngoài Nhà Trắng phản đối kế hoạch bãi bỏ Obamacare của Tổng thống Donald Trump hôm 23/3. Dự luật mới cắt giảm trợ cấp giúp người nghèo mua bảo hiểm và cắt mạnh Medicaid.
Người biểu tình bên ngoài Nhà Trắng phản đối kế hoạch bãi bỏ Obamacare của Tổng thống Donald Trump hôm 23/3. Dự luật mới cắt giảm trợ cấp giúp người nghèo mua bảo hiểm và cắt mạnh Medicaid.


"Chúng ta gần hoàn tất, nhưng vì đất nước, chúng ta phải có chăm sóc y tế, nhưng không thể là Obamacare, vốn đang bị phai mờ. Phía chống đối chê bai đủ thứ chuyện dù họ chưa hiểu rõ luật này thế nào," Tổng thống Donald Trump nói. "Sẽ tuyệt vời nếu luật được thông qua. Nếu không thông qua được thì sẽ không hay. Tôi hiểu cũng không sao, nhưng theo tôi, chúng ta đang có cơ hội làm một điều hết sức quan trọng cho công chúng, cực kỳ quan trọng cho người dân đất nước yêu dấu của chúng ta."

Dự thảo luật của đảng Cộng hòa chấm dứt yêu cầu của Obamacare rằng đa số người Mỹ phải mua bảo hiểm y tế, nếu không sẽ bị phạt. Dự luật mới cắt giảm trợ cấp giúp người nghèo mua bảo hiểm, cắt mạnh Medicaid, tức chương trình chăm sóc sức khỏe của chính phủ dành cho người nghèo và người khuyết tật.

Những thành viên ôn hòa trong đảng Cộng hòa không đồng tình với những cắt giảm Medicaid trong khi những thành viên bảo thủ nói dự luật này không động chạm tới phần lớn hệ thống chăm sóc y tế hiện tại.

Các thành viên đảng Dân chủ cũng bất bình về đề xuất cắt giảm thuế có lợi cho người giàu, vốn là cơ chế để xoay quỹ tài trợ cho Obamacare.

"Nguyên nhân chung cuộc khiến dự luật thất bại chỉ vì dân Mỹ không ủng hộ, nó không phản ánh điều mà nước Mỹ đại diện," theo lãnh đạo Khối Thiểu số ở Thượng viện Chuck Schumer. "Người ta hỏi ‘Liệu anh sẽ hợp tác với các bạn bên đảng Cộng hòa chứ?’ Chúng tôi muốn lắm chứ. Chúng tôi có 2 đề nghị. Trước hết, hủy chuyện giảm thuế cho người giàu, bỏ kế hoạch cắt giảm Medicaid, thôi bãi bỏ Obamacare. Và lúc đó chúng ta có thể ngồi xuống bàn cách cải thiện chăm sóc sức khỏe."

Các thượng nghị sỹ của cả 2 đảng nói văn phòng của họ liên tục nhận các cuộc gọi và thư điện tử từ cử tri phản đối dự luật này. Trong những ngày gần đây, có hàng chục người biểu tình bị bắt bên ngoài khu vực Quốc hội.

Ông McConnell nhắm mục tiêu cho Thượng viện biểu quyết dự luật của đảng Cộng hòa trong tuần này trước khi Quốc hội nghỉ lễ Độc Lập 4/7. Kế hoạch cải tổ chăm sóc sức khỏe được xem như trục cốt lõi cho các vấn đề khác trên nghị trình lập pháp của đảng Cộng hòa trong đó bao gồm kế hoạch cải tổ thuế liên bang.

VOA Express

XS
SM
MD
LG