Đường dẫn truy cập

Mỹ: Phe Cộng hòa sửa đổi dự luật chăm sóc sức khỏe


Lãnh tụ khối đa số Thượng viện Mitch McConnell rời khỏi phòng họp sau khi công bố dự luật bảo hiểm sức khỏe thay thế Obamacare.
Lãnh tụ khối đa số Thượng viện Mitch McConnell rời khỏi phòng họp sau khi công bố dự luật bảo hiểm sức khỏe thay thế Obamacare.

Các Thượng nghị sĩ Cộng hòa ngày 26/6 công bố những thay đổi trong dự luật bảo hiểm sức khỏe thay thế Obamacare, bổ sung một biện pháp phạt tiền những người để bảo hiểm sức khỏe cá nhân quá hạn trong một thời gian dài. Trước đó, dự luật bị chỉ trích rằng sẽ tạo ra chương trình bảo hiểm tệ hơn và tốn kém hơn.

Tổng thống Donald Trump và những đảng viên Cộng hòa tại Quốc hội đã đẩy mạnh việc thu hồi và thay thế Obamacare, dấu ấn lập pháp của cựu Tổng thống Đảng Dân chủ Barack Obama.

Dự luật của Thượng viện được công bố tuần trước ngay lập tức bị các đảng viên Cộng hòa bảo thủ lẫn ôn hòa chỉ trích, gây nghi ngờ về khả năng thông qua luật này. Đảng Cộng hòa chiếm đa số 52 trong tổng số 100 ghế tại Thượng viện.

Hiện chưa rõ là những khoản được duyệt xét lại trong dự luật có thể lay chuyển các đảng viên Cộng hòa từng chống lại dự luật nguyên thủy hay không.

Các lãnh đạo tại Thượng viện muốn bỏ phiếu thông qua dự luật trước thời gian Quốc hội nghỉ Lễ Độc lập 4/7 bắt đầu vào cuối tuần này.

Tuy nhiên, ngày 26/6, Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (Amatrice), hội y sĩ lớn nhất nước Mỹ, loan báo chống lại dự luật vừa kể.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội, cơ quan không đảng phái, cuối ngày 26/6, sẽ công bố đánh giá về chi phí và ảnh hưởng của dự luật đối với thâm thủng ngân sách quốc gia.

VOA Express

XS
SM
MD
LG