Đường dẫn truy cập

Thượng viện Mỹ công bố dự luật y tế mới


Tư liệu - Thượng nghị sĩ Chuck Schumer và Nancy Pelosi phát biểu tại Washington, Jan. 4, 2017.
Tư liệu - Thượng nghị sĩ Chuck Schumer và Nancy Pelosi phát biểu tại Washington, Jan. 4, 2017.

Cuối cùng thì các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa cũng đã công bố phiên bản dự luật chăm sóc sức khỏe mới, nhằm thay thế Đạo luật Chăm sóc Giá cả Phải chăng, một thành tựu lập pháp của cựu Tổng thống Barack Obama.

Sau nhiều tuần họp kín, trưởng khối đa số Thượng viện, Mitch McConnell, lần đầu tiên công bố bản đề xuất vào ngày thứ Năm cho các thượng nghị sĩ Cộng hòa, trước khi công bố phiên bản dài 142 trang lên mạng.

“Chúng ta phải hành động,” ông McConnell nói ở Thượng viện, và thêm rằng “Obamacare là cuộc tấn công trực tiếp vào tầng lớp trung lưu.”

Theo các trợ lý của đảng Cộng hòa và các nhà vận động hành lang, bản dự thảo luật được thảo ra như một thỏa hiệp giữa luật chăm sóc sức khỏe hiện hành, thường được gọi là Obamacare, và một giải pháp đã được Hạ viện thông qua hồi tháng trước.

Dự luật sẽ cắt giảm ngân quỹ liên bang dành cho chương trình Medicaid, một chương trình ở tiểu bang dành cho người có thu nhập thấp, bãi bỏ các khoản thuế đối với người giàu, và chấm dứt khoản tài trợ cho Planned Parenthood, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ.

Các trợ lý và các nhà vận động hành lang đã xem bản dự thảo cho biết nội dung phần lớn giống như phiên bản của Tòa Bạch Ốc, mặc dù cũng có những khác biệt đáng chú ý.

Giải pháp của Hạ viện quy định các khoản trợ cấp bảo hiểm liên bang dựa trên tuổi tác, trong khi phiên bản của Thượng viện phân phối trợ cấp dựa theo thu nhập.

Dự luật của Thượng viện sẽ chấm dứt việc cấp ngân quỹ cho chương trình Medicaid tại các tiểu bang chậm hơn so với phiên bản luật của Hạ viện, nhưng lại áp dụng cắt giảm dài hạn nhiều hơn đối với chương trình này. Đề xuất của Thượng viện cũng loại bỏ quyết định của Hạ viện chuẩn thuận cho các tiểu bang cho phép các hãng bảo hiểm sức khỏe tăng phí bảo hiểm đối với một số người có tiền sử bệnh.

Phát biểu tại một sự kiện về công nghệ hôm thứ Năm tại Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Donald Trump nói ông ông hy vọng Thượng viện sẽ thông qua kế hoạch chăm sóc sức khỏe “bằng trái tim.” Ông Trump từng gọi phiên bản của Hạ viện là “không tốt” trong một tình huống riêng tư.

Lãnh đạo Thượng viện Chuck Schumer chỉ trích đề xuất tại thượng viện, nói rằng “Chúng ta đang sống ở đất nước giàu có nhất trên địa cầu. Chắc chắn chúng ta có thể làm tốt hơn kế hoạch chăm sóc sức khỏe mà đảng Cộng hòa cam kết.”

Các cuộc họp kín trong thời gian dự luật của Thượng viện được hình thành đã khiến đảng Dân chủ và một số đảng viên Cộng hòa tức giận. Các nghị sĩ Thượng viện dự định phản đối giải pháp này và yêu cầu thêm nhiều thời gian xem xét nó hơn so với ông McConnell dự định cho phép. Vì không có đảng viên Dân chủ nào dự kiến bỏ phiếu cho giải pháp này, các đảng viên Cộng hòa đang cố đẩy nhanh quá trình phê chuẩn nhằm tránh tình trạng “thủ tục câu giờ” (fillibuster).

Ông McConnell hy vọng gói giải pháp sẽ nhận đủ sự ủng hộ từ các đảng viên Cộng hòa trung lập và bảo thủ trong cuộc bỏ phiếu mà ông dự định đưa ra vào tuần tới.

Các đảng viên Cộng hòa thông thạo tình hình cho biết cần phải nỗ lực nhiều hơn để có được 50 phiếu của Đảng Cộng hòa, điều cần thiết để dự luật được phê chuẩn, với Phó Tổng thống Mike Pence sẵn sàng đưa ra giải pháp “hiệp phụ” để đưa ra quyết định.

Ước tính có khoảng 23 triệu người có thể bị mất bảo hiểm sức khỏe theo kế hoạch đã được Hạ viện thông qua, theo ước tính của Văn phòng Ngân sách Quốc hội.

Công bố hôm thứ Năm là bước cuối cùng trong một nỗ lực kéo dài 7 năm của đảng Cộng hòa nhằm dỡ bỏ Obamacare.

VOA Express

XS
SM
MD
LG