Đường dẫn truy cập

Trump: Ít lựa chọn trong việc bãi bỏ Obamacare


Tổng thống Trump nói chuyện với báo giới hôm 24/6 về cải tổ chính sách chăm sóc sức khỏe
Tổng thống Trump nói chuyện với báo giới hôm 24/6 về cải tổ chính sách chăm sóc sức khỏe

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói ông và những người cùng đảng Cộng hòa ở Thượng viện đang đứng trước rất ít lựa chọn trong nỗ lực dài bảy năm của họ nhằm đại tu các cải cách chăm sóc sức khoẻ tầm quốc gia do cựu Tổng thống Barack Obama thúc đẩy.

Trong một cuộc phỏng vấn phát sóng hôm 25/6 trên Fox News, ông Trump nói: "Tôi nghĩ chúng ta sẽ đi đến điều đó", nhưng ông thừa nhận rằng để "chọn ra một kế hoạch mà mọi người đều sẽ thích" là một con đường phức tạp trong những ngày tới.

Nhưng ông cho rằng nếu không thay đổi chính sách chăm sóc sức khoẻ của Hoa Kỳ, người ta sẽ thấy sự sụp đổ của đạo luật vẫn thường được gọi là Obamacare.

Các nhà lãnh đạo Thượng viện dự định sẽ bỏ phiếu vào 29/6 về dự luật theo đó chấm dứt việc yêu cầu người Mỹ mua bảo hiểm sức khoẻ nếu không sẽ bị phạt, có lộ trình cắt giảm trợ cấp liên bang để giúp người có thu nhập thấp mua bảo hiểm, giảm thuế đối với người giàu và cắt hàng trăm đôla tài trợ trong vài năm tới cho chương trình chăm sóc sức khoẻ của chính phủ dành cho người nghèo và người tàn tật.

Nhưng đảng Cộng hòa chỉ giữ thế đa số 52-48 tại Thượng viện, trong khi có dự báo là tất cả các đảng viên Dân chủ sẽ bỏ phiếu chống lại đề xuất của đảng Cộng hòa.

Điều đó có nghĩa là những người đảng Cộng hòa chỉ có thể để mất hai phiếu, và Phó Tổng thống Mike Pence sẽ bỏ phiếu quyết định nếu hai bên chia nhau số phiếu 50-50 tại Thượng viện.

VOA Express

XS
SM
MD
LG