Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Triều, Hàn tổ chức họp bất ngờ


Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ôm nhau tại cuộc gặp hôm 26/5/2018
Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ôm nhau tại cuộc gặp hôm 26/5/2018

Tổng thống Hàn Quốc công bố thông tin cho hay các nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc đã gặp nhau lần thứ hai hôm 26/5.

Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tổ chức một cuộc họp bất ngờ tại Khu phi quân sự, Tổng thống Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Hai nhà lãnh đạo "trao đổi ý kiến" bên cạnh một số việc khác liên quan đến việc thực hiện thành công một cuộc họp thượng đỉnh Mỹ- Triều trong tương lai, theo tuyên bố.

Phát ngôn viên Kim Eui-kyeom của Phủ Tổng thống Hàn Quốc nói qua một tuyên bố: “Chúng tôi thấy may mắn rằng những đốm lửa về đối thoại giữa Triều Tiên và Mỹ chưa bị dập tắt hoàn toàn và đang cháy lên trở lại”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tuần này đã hủy cuộc họp thượng đỉnh ngày 12/6 với ông Kim, sau đó nói với các phóng viên hôm 25/5 rằng ông vẫn để ngỏ khả năng tiến hành cuộc họp.

Hôm 26/5, trong một tuyên bố, Thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Sarah Huckabee cho biết: “Đoàn tiền trạm sơ bộ của Tòa Bạch Ốc chuyên trách Singapore sẽ lên đường như đã định để chuẩn bị trong trường hợp cuộc gặp thượng định vẫn diễn ra”. Tạp chí Politico trước đó đưa tin rằng một đoàn tiền trạm gồm 30 quan chức Tòa Bạch Ốc và Bộ Ngoại giao đã chuẩn bị lên đường vào cuối tuần này.

Cuộc họp hôm 26/5 tại khu DMZ diễn ra tiếp sau một cuộc họp thượng đỉnh kéo dài trong một ngày hồi tháng trước, khi đó ông Moon và ông Kim đã ôm nhau, trồng cây và hội đàm riêng trong hơn 30 phút. Trong cuộc gặp đó, họ cũng đã ký tuyên bố cam kết hai nước phi hạt nhân hóa và đàm phán để chính thức chấm dứt cuộc xung đột đến nay đã được 65 năm. Đó là cuộc gặp đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo của hai nước trong 10 năm qua.

Trong những bài phát biểu riêng rẽ, ông Kim và ông Moon hứa hẹn về một kỷ nguyên mới. Lần đầu tiên phát biểu với truyền thông thế giới được truyền hình trực tiếp, ông Kim nói rằng Triều Tiên và Hàn Quốc "sẽ thống nhất với tư cách là một quốc gia". Ông Moon đã phát biểu: "Sẽ không còn chiến tranh nữa trên bán đảo Triều Tiên".

(CNN, Reuters)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG