Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc ‘rối bời’ vì quyết định của Trump


Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói ông cảm thấy ‘rối bời’ khi thượng đỉnh Mỹ-Triều không được xúc tiến như kế hoạch.

Thông tấn xã Yonhap dẫn lời ông Moon thúc giục tổ chức các cuộc thảo luận trực tiếp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un.

Phát biểu của ông Moon được đưa ra tại cuộc họp khẩn với các giới chức an ninh hàng đầu tại Seoul sau khi Tổng thống Trump loan báo hủy họp với ông Kim vì thái độ thù nghịch của Triều Tiên.

Ông Moon nói ông cảm thấy ‘rối bời’ và tiếc rằng thượng đỉnh Mỹ-Triều không diễn ra vào ngày 12/6 như dự tính.

Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh “Phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và thiết lập hòa bình vĩnh viễn là những nhiệm vụ lịch sử không thể trì hoãn hay từ bỏ.”

Ông Moon gặp ông Trump tại Washington hôm 22/5 nhưng có vẻ ông không biết gì về quyết định mà ông Trump đưa ra hôm nay 24/5.

Tòa Bạch Ốc nói chính phủ Triều Tiên vi phạm một số cam kết với Hàn Quốc và Hoa Kỳ liên quan đến thượng đỉn tháng sáu tại Singapore giữa ông Trump với ông Kim. Một giới chức cao cấp của Mỹ cho AP biết Bình Nhưỡng không hồi đáp thông điệp từ Mỹ tìm cách thảo luận về cuộc họp thượng đỉnh.

Nguồn tin của AP cho biết thêm Triều Tiên cũng không thực hiện lời hứa cho thanh sát viên quốc tế tới giám sát việc dỡ bỏ địa điểm thử nghiệm hạt nhân hôm 24/5 dù có cho phép ký giả quốc tế chứng kiến.

AP

VOA Express

XS
SM
MD
LG