Đường dẫn truy cập

Dân chúng Nigeria hoan nghênh ông Buhari trở lại nắm quyền


Tướng lãnh hồi hưu Muhammadu Buhari, đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống ở Nigeria
Tướng lãnh hồi hưu Muhammadu Buhari, đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống ở Nigeria

Trên khắp đất nước Nigeria, những đám đông người hân hoan đón mừng sự trở lại chính quyền của nhà cựu lãnh tụ quân đội Muhammadu Buhari. Vị tướng lãnh hồi hưu này đã thắng cuộc bầu cử với số cách biệt hơn 2 triệu phiếu so với Tổng thống đương nhiệm Goodluck Jonathan. Những người ủng hộ ông Buhari hy vọng ông có thể tăng cường nền kinh tế và an ninh đất nước một khi lên nhậm chức vào cuối tháng 5.

Quốc gia đông dân nhất châu Phi đã ở trong trạng thái vui mừng hôm qua khi rõ ràng là ông Buhari ở thế dẫn đầu áp đảo và bảo đảm sẽ thắng cử.

Nữ doanh gia tên là Khaija Usman này nói dân chúng xuống đường bởi vì họ vui mừng, họ cần sự thay đổi ở Nigeria. Nhiều sự kiện đã xảy ra khiến dân chúng không được vui, nhiều trẻ em đã bị giết hại và không có công ăn việc làm. Mọi người muốn đất nước thay đổi, muốn sự chuyển biến, muốn mọi việc khác đi.

Thay đổi để mọi sự tốt đẹp hơn là điều cử tri thường trông đợi ở một nhà lãnh đạo mới. Nhưng ông Buhari không phải là một nhà lãnh đạo hoàn toàn mới. Ông đã lãnh đạo Nigeria gần 2 năm sau cuộc đảo chính của quân đội năm 1983 và cử tri đã có khái niệm về điều gì có thể trông mong ở ông. Sau đây là ý kiến doanh gia Adewale Mutilib:

“Vị tướng lãnh này đã từng cai trị đất nước, trong thời gian 1983 và 1984, trong tư cách một nhà lãnh đạo quân đội, và khi đó chúng tôi biết những gì ông đã làm, và chúng tôi rất lạc quan là lần này ông sẽ làm nhiều hơn thế và chúng tôi hết sức hy vọng ông sẽ làm theo ý nguyện của quần chúng, bởi vì quần chúng ở Nigeria hôm nay đã lên tiếng.”

Những người ủng hộ ông Buhari muốn ông tiễu trừ nhóm Hồi giáo bạo động Boko Haram, đã tàn phá các thị trấn và làng mạc ở miền bắc, giết hại và bắt bớ dân chúng, cài bom ở các vùng đô thị. Cử tri cũng trông đợi ông thúc đẩy nền kinh tế, như ý kiến sau đây của một cư dân ở Lagos:

“Cầu mong nhiệm kỳ của ông sẽ đem lại thắng lợi cho chúng tôi, đem lại hòa bình cho chúng tôi; cầu mong chúng tôi có hàng hóa để bán, có thực phẩm để ăn. Mọi thứ sẽ không còn khó khăn cho chúng tôi nữa. Nước và điện là điều quan trọng bậc nhất. Giá nhiên liệu phải được giảm bớt cho chúng tôi.”

Bạo động ở vùng châu thổ sông Niger đã gây trở ngại cho việc sản xuất và xuất khẩu dầu, và tham nhũng đã khiến nhiều nhà đầu tư nước ngoài rút tiền ra khỏi các giếng dầu ở Nigeria. Khi ông trở lại năm quyền sau 30 năm vắng bóng, vị tướng lãnh 72 tuổi đã về hưu này sẽ có rất nhiều việc phải làm.

Một số đối thủ của ông Buhari cho biết họ sẵn sàng gạt qua sự thất vọng và ủng hộ cho nhà lãnh đạo được bầu lên một cách dân chủ này.

“Bởi lẽ người dân Nigeria đã quyết định và nói rằng nên để cho ông Buhari sẽ làm tổng thống kế tiếp, chúng tôi sẽ đi tới. Nigeria là một, chủ quyền của Nigeria vượt lên trên mọi người và chúng ta phải đi tôi. Theo tôi, chúng ta phải chấp nhận.”

Các quan sát viên quốc tế nói cuộc bầu cử tổng thống Nigeria chủ yếu là tự do và công bằng, bất kể bạo động xảy ra ở một vài nơi. Tổng thống Jonathan Goodluck đã chúc mừng đối thủ ngày hôm qua và ông Buhari đã yêu cầu các ủng hộ viên tôn trọng các đối thủ và tài sản của họ.

Hoa Kỳ chúc mừng dân chúng Nigeria đã thực thi nghĩa vụ và cam kết dân sự tham gia vào tiến trình dân chủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG