Đường dẫn truy cập

Dân biểu Mỹ chất vấn liên kết giữa tập đoàn Trump với dự án rửa tiền Panama


Khách sạn của Câu lạc bộ Đại Dương của tập đoàn Trump ở Punta Pacifica, Panama.
Khách sạn của Câu lạc bộ Đại Dương của tập đoàn Trump ở Punta Pacifica, Panama.

Hai dân biểu thuộc Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ chất vấn tập đoàn Trump liệu họ có biết những cáo buộc rằng một số chuyên viên địa ốc và nhà đầu tư vào Câu lạc bộ Đại Dương của tập đoàn Trump ở Panama có liên hệ với các hoạt động rửa tiền và buôn bán ma túy?

Dân biểu Norma Torres và Eliot Engel của Đảng Dân chủ đã gửi đi bức thư mà hãng tin Reuters đã được xem qua, tới Luật sư của tập đoàn Trump, Alan Garten, vào chiều tối hôm thứ Tư 28/2.

Theo hồ sơ của tòa án, các dân biểu hỏi liệu các nhà đầu tư và nhân viên địa ốc liên quan có được điều tra trước hợp đồng trong dự án đã mang về cho Tổng thống Donald Trump từ 30 triệu tới 50 triệu USD vì cho phép dự án sử dụng nhãn hiệu Trump?

Luật sư Garten hôm 1/3 viết trong một email rằng ông chưa nhận được bức thư của hai dân biểu Torres và Engel.

Hai dân biểu này về phần lớn đặt câu hỏi của họ dựa trên các kết luận của một cuộc điều tra của Reuters vào Câu lạc bộ Đại Dương của tập đoàn Trump được công bố vào tháng 11/2017 với chương trình tin tức của đài truyền hình NBC.

Eric Trump, trái, và Donald Trump Jr., Phó Chủ tịch điều hành của Tập đoàn Trump, ảnh chụp tại một sự kiện của Scion Hotels, một phân nhánh của khách sạn Trump, ngày 5/6/2017, ở New York.
Eric Trump, trái, và Donald Trump Jr., Phó Chủ tịch điều hành của Tập đoàn Trump, ảnh chụp tại một sự kiện của Scion Hotels, một phân nhánh của khách sạn Trump, ngày 5/6/2017, ở New York.

Các dân biểu Mỹ hỏi liệu tập đoàn Trump có biết tại bất cứ thời điểm nào “một nhân viên địa ốc hoặc nhà đầu tư có liên quan tới Câu lạc bộ Đại Dương can dự vào các hoạt động rửa tiền hoặc buôn ma túy” hay không và nếu có, họ có báo cáo cho nhà chức trách Mỹ hoặc Panama, và chấm dứt mọi liên hệ kinh doanh với những cá nhân khả nghi?

Cuộc điều tra của hãng tin Reuters phát hiện một người đàn ông Brazil tên Alexandre Ventura Nogueira, là người đã bán được từ 1/3 tới phân nửa doanh vụ bán trước dự án Trump Panama, hoàn tất vào năm 2011.

Nogueira đang bị điều tra ở Brazil về tội rửa tiền quốc tế. Cuộc điều tra khởi sự vào năm 2013 sau khi đơn vị điều tra tội phạm tài chính thuộc Bộ Tài chính phát hiện nhiều vụ chuyển ngân hơn 1 triệu reais (USD 308,500) từ các trương mục ở Panama bỏ vào các trương mục của ông ở Brazil.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters vào tháng 11, Nogueira khẳng định ông không làm bất cứ điều gì sai trái ở Brazil.

Ông nói ông chỉ biết là sau khi dự án Câu lạc bộ Đại Dương của tập đoàn Trump gần hoàn tất, một số các đối tác và người đầu tư vào dự án đó là những kẻ tội phạm, kể cả một số người ông miêu tả là có liên kết với “mafia Nga.”

Ông Nogueira, hiện không biết đang ở đâu, nói ông không cố ý rửa tiền bất hợp pháp thông qua dự án Trump, mặc dù ông thừa nhận đã rửa tiền mặt trong các dự án khác cho các giới chức tham nhũng người Panama.

VOA Express

XS
SM
MD
LG