Đường dẫn truy cập

TT Trump đề xuất cấp súng cho các nhà giáo


Tổng thống Mỹ Donald Trump nói về súng tại trường học tại Tòa Bạch Ốc, 22/2/2018
Tổng thống Mỹ Donald Trump nói về súng tại trường học tại Tòa Bạch Ốc, 22/2/2018

Tổng thống Donald Trump nói ông muốn cấp vũ khí cho giáo viên Mỹ trong khuôn khổ một kế hoạch "làm kiên cố" các trường học trước những kẻ tấn công, sau vụ xả súng gây chết chóc tuần trước ở Florida. Đề xuất được đưa ra cùng lúc các học sinh biểu tình trên khắp nước để đòi phải có thêm các biện pháp kiểm soát súng.

Hàng ngàn học sinh tụ tập trong tuần này tại các thủ phủ bang, và tại Tòa Bạch Ốc, để đòi siết chặt quyền kiểm soát súng ống.

Phát biểu với các học sinh hôm 22/2, Tổng thống Donald Trump đề nghị tăng thêm súng vào cán cân để ngăn chặn những kẻ xả súng ở trường học.

Tổng thống Trump nói: "Chúng sẽ không vào một ngôi trường nếu 20% giáo viên có súng. Chúng ta cần cho mọi người biết rằng nếu kẻ xấu đi vào các trường học của chúng ta, kẻ đó sẽ chết, và điều đó sẽ xảy ra nhanh chóng".

Hiện không rõ liệu các nhà lập pháp có thông qua kế hoạch trang bị vũ khí cho giáo viên không ... hoặc liệu công chúng có ủng hộ giải pháp này, hoặc thậm chí nó có hiệu quả ra sao.

Ngoài ra, ông Trump nói ông sẵn sàng mở rộng diện kiểm tra lý lịch về người mua súng, cấm bump stock - loại phụ kiện lắp vào báng súng để tăng tốc độ bóp cò, biến súng trường bán tự động thành tự động, và tăng giới hạn tuổi được quyền mua súng.

Tuy nhiên, Hiệp hội Súng trường Quốc gia (NRA), nhóm cổ súy súng đạn lớn nhất nước Mỹ, tuyệt đối không ủng hộ những biện pháp phụ trội vừa kể.

Wayne Lapierre, Giám đốc Điều hành NRA, nói: "Mục tiêu của họ là loại bỏ Tu chính án thứ nhì và quyền tự do sở hữu vũ khí của chúng ta, để họ có thể triệt tiêu tất cả các quyền tự do cá nhân".

Trong khi đó, Raj Shah, Phó Thư ký Báo chí Tòa Bạch Ốc, nói: "Chúng tôi nghĩ rằng phản ứng chính sách tức thời trong lúc này không phải là cấm toàn bộ một loại vũ khí nào đó. Điều mà chúng tôi đang tìm kiếm là những giải pháp không cấm một loại vũ khí nào đó đối với tất cả mọi người, mà là cấm một số cá nhân sở hữu bất cứ vũ khí nào, nếu cá nhân đó được xác định là mối đe dọa cho sự an toàn chung".

Lời phát biểu này cho thấy những vấn đề chính trị xoay quanh việc kiểm soát súng ở Mỹ có thể đang thay đổi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG