Đường dẫn truy cập

Đại sứ Haley: Nga ‘sẽ không bao giờ’ là bạn của Mỹ


Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an ở trụ sở LHQ ở New York. Bà Haley nói "không tin tưởng" Nga và Tổng thống Putin.
Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an ở trụ sở LHQ ở New York. Bà Haley nói "không tin tưởng" Nga và Tổng thống Putin.

Nikki Haley, đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, hôm 23/7 tuyên bố rằng Nga “sẽ không bao giờ là bạn của chúng ta” nhưng bà tìm cách làm giảm nhẹ những mối lo ngại về cuộc gặp mặt tay đôi giữa Tổng thống Trump với Tổng thống Nga Vladimir Putin, cũng như về cuộc họp báo chung của hai nhà lãnh đạo hồi tuần trước.

“Chúng tôi không tin tưởng Nga. Chúng tôi không tin ông Putin. Chúng tôi sẽ không bao giờ tin. Họ sẽ không bao giờ là bạn của chúng ta. Đó là một thực tế”, báo The Hill trích lời Đại sứ Nikki Haley nói với phóng viên David Brody của Christian Broadcasting Network.

Trump: Cuộc họp với Putin là khởi điểm tốt
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:50 0:00

Đại sứ Nikki Haley mô tả cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Trump với ông Ông Putin ở Phần Lan hồi tuần trước là ‘cần thiết và cuối cùng đã diễn ra’.”

"Tuy nhiên điều mà tôi nghĩ là, dù cho tổng thống có ngồi xuống với lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un, hay ngồi xuống với ông Putin, thì đó là những điều tất phải xảy ra.”

Trong suốt một tuần, Tổng thống Trump đã phải đối mặt với những chỉ trích về cách cư xử của ông trong cuộc gặp với nhà lãnh đạo Nga, khi ông Trump tỏ vẻ hoài nghi các kết luận của cộng đồng tình báo Mỹ về những hành động can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Sau đó, ông Trump đã tìm cách rút lại những tuyên bố của ông về cuộc gặp tại cuộc họp báo, nhưng ông càng làm cho tình hình thêm rối rắm khó hiểu khi ông liên tục than phiền truyền thông đã đưa tin không công bằng về cuộc gặp thượng đỉnh, và rằng những lời tố cáo về vai trò của Nga can thiệp vào nội tình Mỹ chỉ là một “trò bịp lớn.”

Ông Trump thường nói rằng chơi với Nga chỉ có lợi cho Mỹ. Trước khi lên đường để gặp Tổng thống Putin, ông Trump tuyên bố ông không xem Putin là một kẻ thù.

Báo The Hill trích lời ông Trump nói với các phóng viên: “Hy vọng rằng một ngày nào đó, có thể ông Putin sẽ là một người bạn. Điều đó có thể xảy ra.”

Đại sứ Haley nói những bình luận của ông Trump về Nga không gây quan ngại cho bà, mà bà quan tâm hơn tới các chính sách của chính quyền Trump đối với Nga, mà bà cho biết là đã làm bà hài lòng.

“Tôi nghĩ điều gây tranh cãi là những từ ngữ ông ấy dùng nhưng đối với tôi hàng động là điều duy nhất đáng chú ý,” bà Haley nói.

Tuy vậy, đại sứ Haley tán thành dòng tweet toàn chữ hoa của ông Trump hôm 22/7, trong đó ông cảnh cáo Iran “đừng bao giờ đe dọa Hoa Kỳ một lần nữa nếu không, sẽ phải hứng chịu những hậu quả mà ít ai từng nếm trải trong lịch sử.”

Dòng tweet của tổng thống Mỹ dường như là để đáp trả những phát biểu của Tổng thống Iran Hassan Rouhani trước một nhóm nhà ngoại giao trong đó ông nói hòa bình với Iran sẽ là “một nền hòa bình vĩ đại”, tuy nhiên chiến tranh với Iran sẽ là “mẹ của mọi cuộc chiến tranh.”

Bà Haley nói dòng tweet của ông Trump có mục đích đánh đi một thông điệp tới Iran, khuyến cáo nước này đừng dùng những từ hoa mỹ để tạo tính chính danh trong cộng đồng quốc tế.

Bà Haley nói: “Chúng tôi sẽ không dễ dàng rơi vào cái bẫy đó”. Bà nói thêm rằng dòng tweet của Tổng thống Trump làm cho “Iran phải sửng sốt.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG