Đường dẫn truy cập

Trump mời Putin thăm Mỹ


Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp báo chung ở Phần Lan hôm 16/7/2018.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp báo chung ở Phần Lan hôm 16/7/2018.

Bốn ngày sau khi thượng đỉnh Mỹ-Nga diễn ra tại Phần Lan, Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ thị cho cố vấn an ninh quốc gia John Bolton mời Tổng thống Nga Vladimir Putin tới thủ đô Washington DC vào mùa thu năm nay, Reuters dẫn tin Tòa Bạch Ốc cho biết.

Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc đăng tin trên Twitter rằng “Tổng thống Trump yêu cầu đại sứ John Bolton mời Tổng thống Putin tới Washington vào mùa thu và các cuộc thảo luận này đang xúc tiến.”

Trước đó, cả hai ông Trump và Putin đều đổ lỗi cho các lực lượng bên trong nước Mỹ bóp méo thành công của thượng đỉnh Mỹ-Nga, với lời tuyên bố của ông Trump rằng ông mong đợi cuộc gặp thứ nhì với nhà lãnh đạo Nga.

“Thượng đỉnh với Nga là thành công lớn, ngoại trừ với kẻ thù của nhân dân là Truyền thông Tin vịt,” ông Trump viết trên Twitter.

“Tôi trông đợi cuộc gặp thứ hai để chúng ta có thể bắt đầu thực thi vài điều trong nhiều vấn đề đã thảo luận,” ông Trump nói và viện dẫn vấn đề khủng bố, an ninh Israel, không phổ biến võ khí hạt nhân, tấn công mạng, thương mại, Ukraine, hòa bình Trung Đông, và Triều Tiên.

Tại Nga, ông Putin nói bất chấp những lực lượng hùng hậu ở Mỹ tìm cách phá hoại thành tựu của thượng đỉnh Nga-Mỹ, ông và ông Trump đã khởi sự cải thiện quan hệ hai nước.

VOA Express

XS
SM
MD
LG