Đường dẫn truy cập

Lập pháp Mỹ: Putin chớ mong được mời tới Quốc hội Hoa Kỳ


Finland Trump Putin Summit
Finland Trump Putin Summit

Các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa trong Quốc hội Hoa Kỳ nói họ không có kế hoạch mời Tổng thống Nga Vladimir Putin đến phát biểu trong Quốc hội nếu ông đến Washington vào mùa thu theo lời mời của Tổng thống Donald Trump.

Nhà Trắng hôm thứ Năm cho biết ông Trump đã mời ông Putin đến Washington cho cuộc gặp mặt trực tiếp thứ hai sau hội nghị thượng đỉnh giữa hai người tại Helsinki, Phần Lan đầu tuần này. Lời mời này như một sự thách thức của ông Trump đáp lại sự phẫn nộ và những lời đả kích nhắm vào ông vì ông đã nhún nhường ông Putin tại hội nghị về chuyện Nga can thiệp cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2016.

Một phát ngôn viên của Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan nói ông Putin không nên trông đợi một lời mời đến diễn thuyết tại Quốc hội nếu ông có đến Washington vào mùa thu.

Người phát ngôn của ông Ryan, AshLee Strong, nói "người duy nhất nói về chuyện mời Putin đến diễn thuyết trước Quốc hội là Nancy Pelosi," một lời nói mỉa nhắm vào lãnh đạo thiểu số Dân chủ, người mà hôm thứ Sáu đã kêu gọi ông Ryan phải nói rõ là sẽ không mời "một tên côn đồ như Putin đến diễn thuyết tại Quốc hội Hoa Kỳ."

Trong khi đó, David Popp, một phát ngôn viên của Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, Lãnh đạo Đa số Cộng hòa,, nói thẳng thừng, "Không có lời mời từ Quốc hội" cho ông Putin đến phát biểu trước các nhà lập pháp.

Cố vấn An ninh Quốc gia của Nhà Trắng John Bolton đã, thông qua người tương nhiệm của phía Nga, gửi lời chính thức mời ông Putin sang thăm Mỹ, một quan chức Nhà trắng cao cấp nói với Reuters.

Ngày giờ vẫn chưa được ấn định và không rõ liệu cuộc gặp có được sắp xếp trùng với lúc diễn ra cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào cuối tháng 9 hay không.

VOA Express

XS
SM
MD
LG