Đường dẫn truy cập

Trưởng tình báo Mỹ: ‘Tôi không biết chuyện gì xảy ra’ tại hội nghị Trump-Putin


Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ Dan Coats
Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ Dan Coats

Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ Dan Coats hôm thứ Năm nói ông không biết chuyện gì đã xảy ra trong cuộc gặp mặt trực tiếp giữa Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin mà đã khơi ra lo ngại trong giới lập pháp Mỹ.

Các nghị sĩ Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ trong Quốc hội đang tìm kiếm câu trả lời về những thỏa thuận mà ông Trump có thể đã đạt được với ông Putin trong cuộc họp kéo dài hai tiếng của họ hôm thứ Hai mà chỉ có hai người họ và thông dịch viên.

Nhà Trắng vẫn đang đối mặt với sự phẫn nộ về nhiều vấn đề từ hội nghị thượng đỉnh, bao gồm việc ông Trump không mạnh mẽ lên tiếng trước ông Putin về những phát hiện của các cơ quan tình báo Mỹ rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 của Mỹ và đề xuất của ông Putin để nhà chức trách Nga được phép thẩm vấn công dân Mỹ.

“Bạn nói đúng, tôi không biết chuyện gì đã xảy ra tại cuộc họp đó,” ông Coats nói tại Diễn đàn An ninh Aspen ở bang Colorado.

“Tôi nghĩ khi thời gian trôi qua và tổng thống đề cập đến một số điều đã diễn ra trong cuộc họp đó, tôi nghĩ chúng ta sẽ biết thêm nhiều hơn. Nhưng đó là đặc quyền của tổng thống,” ông Coats nói thêm.

Tại một cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh với ông Putin, ông Trump trả lời một câu hỏi về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 bằng việc tỏ ra hoài nghi về những phát hiện của các cơ quan tình báo của chính ông và lên án các chính sách của Mỹ là “ngu ngốc.”

Ông Coats đáp lời ngay lập tức hôm thứ Hai bằng việc ra một thông cáo bày tỏ sự ủng hộ vững chắc đối với các đánh giá của Mỹ rằng Nga có dính líu trong “những nỗ lực đang diễn tiến, tràn lan nhằm làm suy yếu nền dân chủ của chúng ta.”

Khi được hỏi ông nghĩ gì khi nghe những lời phát biểu của ông Trump tại Helsinki, ông Coats nói: “À, suy nghĩ của tôi là tôi tin là mình cần phải sửa lại phát biểu đó cho đúng.”

“Rõ ràng, tôi ước gì ông ấy đã đưa ra một tuyên bố khác, nhưng tôi nghĩ là bây giờ phát biểu đó đã được làm sáng tỏ,” ông nói thêm.

Ông Trump hôm thứ Ba nói ông đã lỡ lời trong cuộc họp báo và chấp nhận các kết luận của các cơ quan tình báo.

Ông Trump đã gọi hội nghị thượng đỉnh là “một thành công lớn,” nhưng ông vẫn lập lờ về những gì ông đã bàn luận với ông Putin.

Khủng bố, Israel, sự phổ biến vũ khí hạt nhân, những vụ tấn công mạng, thương mại, Ukraine, Trung Đông và Triều Tiên là một số trong số những vấn đề mà họ đã bàn, ông Trump cho biết trong một dòng tweet hôm thứ Năm.

Ông Putin nhất trí rằng hội nghị thượng đỉnh là một thành công và hôm thứ Năm nói rằng nó “dẫn đến một số thỏa thuận hữu ích,” nhưng không cung cấp chi tiết.

Ông Coats biết về quyết định của ông Trump mời ông Putin đến Washington cho một cuộc gặp gỡ thứ hai vào mùa thu này trong khi ông đang được phỏng vấn tại diễn đàn Aspen.

“OK,” ông nói và bật cười. “Điều đó sẽ rất đặc biệt.”

Về khả năng ông Trump và ông Putin tổ chức một cuộc gặp mặt trực tiếp khác với chỉ thông dịch viên của họ, ông Coats nói: “Nếu là tôi thì tôi sẽ tìm cách khác để làm chuyện đó.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG