Đường dẫn truy cập

Đài Loan phản đối Indonesia giao nghi phạm cho Trung Quốc


Tòa nhà Bộ Ngoại giao Đài Loan
Tòa nhà Bộ Ngoại giao Đài Loan

Đài Loan lên tiếng phản đối Indonesia về việc đưa hơn 100 nghi phạm lừa đảo viễn thông, trong đó có 22 người Đài Loan, sang Trung Quốc, hòn đảo tự trị này cho biết hôm thứ Năm. Đây là vụ mới nhất trong một loạt những vụ trục xuất như vậy.

Đài Loan, hòn đảo mà Trung Quốc coi là một tỉnh ly khai, từng phản đối Việt Nam, Campuchia và Kenya vì hành động tương tự.

Ngoại trừ một số ít nước trên thế giới, Indonesia, Việt Nam, Campuchia và Kenya, cũng như tất cả các nước khác tuân thủ chính sách "một Trung Quốc" của Bắc Kinh và không công nhận Đài Loan về mặt ngoại giao. Đài loan có tên chính thức là Trung Hoa Dân Quốc.

Trung Quốc đã ngừng đối thoại với Đài Loan kể từ tháng 6, một tháng sau khi bà Thái Anh Văn nhậm chức Tổng thống Đài Loan vì bà từ chối chấp nhận nguyên tắc "một Trung Quốc" của Bắc Kinh.

Indonesia đã đưa 143 nghi phạm đến một trong hai thành phố của Trung Quốc là Thành Đô hoặc Thiên Tân hôm thứ Năm, Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết trong một thông cáo.

Indonesia đã hợp tác với Trung Quốc để bắt giữ 143 nghi phạm này vào thứ Bảy tuần trước, thông cáo cho biết.

"Chúng tôi yêu cầu một cuộc viếng thăm lãnh sự ngoại giao cũng như trợ giúp trong việc xác định danh tính những người này, và hối thúc Indonesia xử lý vụ việc một cách công bằng theo luật pháp cũng như cung cấp các kênh trợ giúp pháp lý cho công dân Đài Loan," Bộ cho biết.

Đài Loan cũng nhấn mạnh rằng Trung Quốc và Đài Loan nên hợp tác điều tra tội phạm xuyên biên giới.

"Nhưng việc Trung Quốc cưỡng bức đưa công dân Đài Loan sang Trung Quốc đại lục hoàn toàn bỏ qua thiện chí và thỉnh nguyện từ phía chúng tôi...và tác động đến sự phát triển lành mạnh của quan hệ hai bờ eo biển," Hội đồng chuyên trách Đại lục Sự vụ của Đài Loan nói.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Năm không bình luận về vụ việc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG