Đường dẫn truy cập

Mỹ chấp thuận bán vũ khí 1,4 tỉ đôla cho Đài Loan


Tư liệu - Binh sĩ Đài Loan diễn tập chuẩn bị phóng một trong những phi đạn Patriot, ngày 22 tháng 10, 2004.
Tư liệu - Binh sĩ Đài Loan diễn tập chuẩn bị phóng một trong những phi đạn Patriot, ngày 22 tháng 10, 2004.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã chấp thuận bán vũ khí 1,4 tỉ đôla cho Đài Loan.

Chính quyền Trump thông báo với Quốc hội về thương vụ được đề nghị này vào ngày thứ Năm, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Heather Nauert cho biết.

Tin này chắc chắn sẽ làm Trung Quốc nổi giận, nước vốn coi hòn đảo tự trị này là lãnh thổ của họ. Thương vụ diễn ra vào một thời điểm nhạy cảm cho mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh liên quan tới những nỗ lực nhằm kiềm chế nước Bắc Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân.

Bà Nauert nói thương vụ này sẽ không vi phạm Đạo luật Quan hệ Đài Loan vốn là cơ sở cho những liên lạc của Mỹ với hòn đảo này.

"Chúng tôi tin rằng nó cho thấy sự ủng hộ của chúng tôi đối với khả năng của Đài Loan duy trì một chính sách tự vệ đầy đủ," bà Nauert nói. "Tôi cần chỉ ra rằng không có gì thay đổi đối với chính sách 'một Trung Quốc' của chúng tôi."

Thương vụ vũ khí gần đây nhất giữa Mỹ và Đài Loan, trị giá 1,8 tỉ đôla, được công bố vào tháng 12 năm 2015. Trung Quốc khi đó phản đối mạnh mẽ, nhưng nó không làm suy giảm mối quan hệ Mỹ-Trung và các quan hệ quân sự.

Tuy nhiên, kể từ đó Đài Loan làm phật lòng Bắc Kinh hơn nữa bằng việc bầu chọn một nhà lãnh đạo từ đảng có chủ trương đòi độc lập, Thái Anh Văn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG